PDI ลงนามร่วมกับ EDL เพื่อลงทุนโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2 แห่งในลาวกำลังผลิต 114 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 4, 2017 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าลงทุนขยายธุรกิจด้านพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ (4 ต.ค.) ได้ลงนามร่วมกับบริษัท อีดีแอล เจนเนอเรชั่น จำกัด (EDL- Generation Public Company) ที่กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) เพื่อความร่วมมือในการร่วมลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ 2 แห่ง คือ โรงไฟฟ้า Nam San 3A กำลังผลิต 69 เมกะวัตต์ (MW) และโรงไฟฟ้า Nam San 3B กำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ รวมทั้งสิ้น 114 เมกะวัตต์

โรงไฟฟ้า Nam San 3A และโรงไฟฟ้า Nam San 3B ตั้งอยู่ที่เมือง Xieng Khouang สปป.ลาว โรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งได้เปิดดำเนินการในเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วประมาณ 2 ปี โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า กับรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (Electricite du Laos) เป็นระยะเวลา 27 ปี ทั้งนี้บริษัท พีดีไอ เอ็นเนอร์ยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ตั้งเป้าหมายที่จะเข้าถือหุ้นใหญ่ในโรงไฟฟ้าดังกล่าวทั้งสองแห่ง

“การลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในสปป.ลาว ครั้งนี้ เป็นไปตามกลยุทธ์การขยายธุรกิจด้านพลังงานทดแทนของพีดีไอ โดยคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาการซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) ภายในปี 2560 และจะทำให้พีดีไอ เอ็นเนอร์ยีดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโรงไฟฟ้าพลังน้ำในภูมิภาคเอเซียได้ถึง 200 เมกะวัตต์ในช่วงระยะเวลา 2 ปี"นายฟรานซิส กล่าว

ปัจจุบันพีดีไอมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศไทยจำนวน 7 แห่ง กำลังการผลิตรวม 37 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดตาก ปราจีนบุรี ขอนแก่นและสมุทรสาคร และมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มจำนวน 2 แห่งที่ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตรวม 13 เมกะวัตต์ โดยโรงไฟฟ้านานาโอะได้เปิดดำเนินการเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว ส่วนโรงไฟฟ้าโนกาตะจะเปิดดำเนินการในไตรมาสที่ 1/61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ