(เพิ่มเติม) NOK คาด Q4/60 พลิกฟื้นเป็นบวกจากเพิ่มเส้นทางบิน-ไฮซีซั่น,เตรียมทบทวนเส้นทางในประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 5, 2017 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) คาดว่า ในไตรมาส 4/60 ผลประกอบการน่าจะพลิกฟื้นกลับมาเป็นบวกได้ โดยคาดว่าจะมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ไม่ต่ำกว่า 85% ดีกว่าไตรมาส 4/59 ที่อยู่ในระดับ 81.7% เนื่องจากเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ทำให้จำนวนผู้โดยสารขยายตัว โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากที่สายการบินนกแอร์เปิดเส้นทางบินใหม่ที่ไปจีนด้วย

ล่าสุด สายการบินนกแอร์ได้เปิดตัวฐานปฏิบัติการการบินแห่งใหม่ “ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา" อย่างเป็นทางการ เมื่อ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำการบินเช่าเหมาลำ จากเมืองหนานชาง สาธารณรัฐประชาชนจีนมาท่าอากศยานนานาชาติอู่ตะเภา และ ในเดือน ต.ค.นี้จะทยอยเปิดเส้นทางบินใหม่แบบเช่าเหมาลำอีก 4 เส้นทางจากอู่ตะเภา คือ หยินฉวน 1 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ไหโข่ว 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ฉางชา 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และหลินยี่ 2 เที่ยวบิน/สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 5 เส้นทางบิน

ในช่วง 6 เดือนแรก NOK รายงานผลขาดทุนสุทธิ 945.26 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในวันที่ 29 ต.ค.นี้สายการบินนกแอร์จะกลับมาบินตรง แม่สอด-ย่างกุ้ง สัปดาห์ละ 5 เที่ยวบิน ใช้เครื่องบิน Q400-NextGen ขนาด 86 ที่นั่ง ราคาค่าโดยสารเริ่มต้น 1,199 บาท/เที่ยว หลังจากหยุดบินไปมากกว่า 3 ปี เพราะมองว่าเป็นเส้นทางที่รองรับนักธุรกิจ ซึ่งแม่สอดเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญของเมียนมาและไทย โดยคาดว่าช่วงแรกอาจจะมีจำนวนผู้โดยสารไม่มากนัก แต่จะค่อยๆดีขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทก็มีแผนลดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนการดำเนินการ โดยคาดว่าจะเจรจาคืนเครื่องบินเช่าได้ข้อสรุปภายในเดือน ต.ค.นี้ โดยเตรียมปลดระวางเครื่องบิน จำนวน 5 ลำ ได้แก่ เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จำนวน 5 ลำ และเครื่องบินแบบใบพัด ATR จำนวน 2 ลำ และคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 2-3 เดือน

นายปิยะ กล่าวว่า ฝ่ายบริหารทบทวนเส้นทางบินในประเทศ โดยจะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นคนท้องถิ่น จากนั้นนำไปปรับปรุง โดยจะมีการปรับเปลี่ยนอย่างรอบคอบ และจะค่อยๆ ปรับเปลี่ยน ทั้งนี้ ยอมรับว่าภาพลักษณ์ขององค์กรต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยปัจจุบันสายการบินนกแอร์มีเส้นทางในประเทศ 24 เส้นทาง

"ตุลาคมนี้ เราจะ Review หลายเมืองว่าเป็นยังไงบ้าง ลงไปสัมภาษณ์คนท้องถิ่น ใช้เวลารับฟัง รับฟังแล้วนำไปปรับปรุง แต่ต้องคิดให้ดีกว่าเปลี่ยน"นายปิยะ กล่าว

ส่วนกรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่ได้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินของไทย และเตรียมประกาศผลตรวจสอบนั้น นายปิยะ กล่าวว่า หาก ICAO ปลดธงแดงให้ไทยได้จะส่งผลดีต่อสายการบินนกสกู๊ดที่ NOK ถือหุ้นอยู่ 49% ที่สามารถเพิ่มเส้นทางบินไปต่างประเทศได้มากขึ้น ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี เป็นต้น และจะส่งผลดีทางอ้อมให้กับ NOK รวมทั้งมีแผนเชื่อมต่อผู้โดยสารระหว่างสายการบินนกสกู๊ด และสายการบินนกแอร์ ให้มีความสะดวกมากขึ้น

วันนี้ สายการบินนกแอร์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) โดยนกแอร์จะให้การสนับสนุนกิจกรรม “หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่เพื่อประชาชนด้อยโอกาสในเขตท้องถิ่นทุรกันดาร” ของสำนักงานมูลนิธิ พอ.สว. ด้วยบัตรโดยสารของสายการบินนกแอร์เส้นทางต่าง ๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อให้การเดินทางไปปฏิบัติงานของทันตแพทย์อาสาสมัคร พอ.สว. ที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทางไปปฏิบัติงาน

ในการดำเนินกิจกรรมหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ฯ มูลนิธิ พอ.สว.ได้ดำเนินงานมาแล้วเป็นเวลา 12 ปี และในปีต่อไปที่จะออกให้บริการ ในวันที่ 5 พ.ย.60-7 เม.ย.61 สายการบินนกแอร์จะได้ให้การสนับสนุนบัตรโดยสารเครื่องบินไป-กลับ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ทันตแพทย์อาสาสมัครที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ