โบรกฯเชียร์"ซื้อ" THAI เล็งงบฯ Q4/60 ดีสุดของปีนี้จากเข้าสู่ High Season,ICAO ปลดธงแดงไทยหนุนเพิ่มเส้นทางบินใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 16, 2017 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.การบินไทย (THAI) หลังคาดผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/60 จะเติบโตได้ดีสุดของปีนี้ จากเข้าสู่ High Season ซึ่งหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีฯ เชื่อว่าคนก็จะเริ่มวางแผนท่องเที่ยว ก็จะช่วยหนุนการท่องเที่ยวไทยกลับมาดีขึ้น นอกจากนี้หลังจากที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ปลดธงแดงประเทศไทย ทำให้เป็นบวกต่ออุตสาหกรรมการบิน ซึ่งจะทำให้สายการบินของไทยขยายเส้นทางบินไปจุดหมายปลายทางที่หลากหลายมากขึ้น

สำหรับเรื่องที่ THAI จะลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของบมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) หลัง NOK มีการปรับแผนธุรกิจและปรับทีมผู้บริหารแล้ว ทำให้คาดว่าแนวโน้มการดำเนินงานของ NOK ก็น่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นบวกเล็ก ๆ ให้กับ THAI ได้บ้าง

พักเที่ยงหุ้น THAI อยู่ที่ 18.90 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ SET +0.70%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)            ทยอยซื้อ                    20.40
          เคจีไอ (ประเทศไทย)             ซื้อ                      21.90
          โนมูระ พัฒนสิน                 Neutral                   18.30

นายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลประกอบการของ THAI จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 1,309 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระดับกำไร 15.14 ล้านบาทในปีที่แล้ว เนื่องจากคาดว่าปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) จะเติบโต 14% มาอยู่ที่ 71.44 ล้านคน/กิโลเมตร เพิ่มขึ้นจากระดับ 62.44 ล้านคน/กิโลเมตรในปีที่แล้ว ซึ่งการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารจะต้องอาศัยการพึ่งพาในช่วงไตรมาส 4/60 ที่ต้องมีกำไรเติบโตดี เพื่อดึงภาพรวมทั้งหมดเข้ามา นั่นคือไตรมาส 4/60 คาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ดีสุดของปีนี้

สำหรับไตรมาส 3/60 จะเห็นได้ว่าผลการดำเนินงานปกติดีขึ้น โดย RPK เติบโตกว่า 10% แล้ว (ดูจากตัวเลขของเดือนก.ค.-ส.ค.) อย่างไรก็ดี THAI ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากเงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโร ทำให้อาจขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Loss FX) และอาจจะมีรายการพิเศษจากการตั้งด้อยค่าด้วย

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยเริ่มเห็นในเดือน พ.ค.-ส.ค.60 เป็นบวกมาตลอด ขณะที่มองว่าเมื่อสิ้นสุดงานพระราชพิธีสำคัญในเดือน ต.ค. ก็คาดว่าคนก็จะวางแผนท่องเที่ยวได้ ช่วยหนุนการท่องเที่ยวไทยกลับมาดีขึ้น

อย่างไรก็ดี ที่แนะนำ"ทยอยซื้อ"THAI เนื่องจากราคาหุ้น THAI ในปัจจุบันได้ปรับตัวขึ้นมาแล้ว หลังจากที่ ICAO ได้ปลดธงแดงประเทศไทย และก็เป็นโอกาสที่จะทำให้ THAI สามารถเปิดเส้นทางบินไปอเมริกาได้ แต่ตรงนี้ไม่ได้ช่วยภาพรวมของ THAI มาก เพราะรายได้หลักของ THAI จะอยู่ที่การบินไปในแถบเอเชีย และยุโรปเป็นส่วนใหญ่ พร้อมกันนี้คาดว่าผลการดำเนินงานของ THAI จะดีต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 1/61 เพราะยังเป็นช่วง High Season

ด้านนายดิษฐนพ วัธนเวคิน นักวิเคราะห์อาวุโสสายงานวิจัย และบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ภาพรวม THAI หลังแผนฟื้นฟูกิจการก็มีทิศทางที่ดีขึ้น โดยปีนี้คาดว่าอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ขึ้นสูงสุดในรอบหลายปี ซึ่งการที่ CAO ปลดธงแดงประเทศไทย ทำให้เป็นบวกต่ออุตสาหกรรมการบิน ในการเปิดให้ไทยขยายเส้นทางบินไปหลากหลายมากขึ้น อย่างไรก็ตามมองว่าประเด็นนี้เป็นได้ทั้งบวก-ลบต่อ THAI เพราะ THAI อาจจะกลับมาเปิดเส้นทางใหม่ในญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แต่สายการบินพวก Low Cost Airline ก็จะบุกเส้นทางใหม่ได้เหมือนกัน

ปีนี้อุตสาหกรรมการบินได้รับแรงกดดันจากต้นทุนน้ำมันที่สูงขึ้น และยังมีการขึ้นภาษีน้ำมันเครื่องบินด้วย ประกอบกับธุรกิจการบินมีการแข่งขันสูงขึ้น จาก Low Cost Airline ทำให้ราคาขายต่อหน่วยลดลง ดังนั้น จึงคาดว่าภาพรวมผลประกอบการของ THAI ในปีนี้คงจะยังขาดทุนอยู่ หลังคาดว่าไตรมาส 3/60 ก็ยังขาดทุนอยู่ แต่อาจจะพลิกมีกำไรในไตรมาส 4/60 หลังเข้าสู่ช่วง High Season

สำหรับเรื่องที่ THAI จะลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของบมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) ในรอบ 2 หลัง NOK มีการปรับแผนธุรกิจและปรับทีมผู้บริหารแล้ว แนวโน้ม NOK ก็น่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นบวกเล็ก ๆ ให้กับ THAI ได้บ้าง

พร้อมคาดการณ์ปีนี้ THAI จะขาดทุนสุทธิราว 3,196 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 15.14 ล้านบาท ขณะที่ในด้านกำไรปกติของ THAI คาดว่าจะมีกำไร 659 ล้านบาท ลดลงจากปี 59 ที่มีกำไรปกติ 3,007 ล้านบาท ทั้งนี้มาจากต้นทุนน้ำมันที่สูงขึ้น, ราคาขายตั๋วโดยสารต่อหน่วยที่ลดลง และการขึ้นภาษีน้ำมันเครื่องบิน

ด้าน บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯ คาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/60 ของ THAI จะได้แรงส่งด้านบวกจากการฟื้นตัวของธุรกิจสายการบิน โดยคาดว่า Cabin Factor จะอยู่ที่ 77% จาก 73.5% ในไตรมาส 3/59 และ 78.5% ในไตรมาส 2/60 แต่อย่างไรก็ตาม THAI ยังคงถูกกระทบจากการแข่งขันที่เข้มข้นในระหว่างสายการบินต่าง ๆ โดยรวมแล้วประเมินว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/60 จะออกมาขาดทุนสุทธิ 1,500 ล้านบาท จากที่ขาดทุนสุทธิ 1,601 ล้านบาทในไตรมาส 3/59 และขาดทุนสุทธิ 5,211 ล้านบาทในไตรมาส 2/60

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานหลักมีแนวโน้มดีขึ้นเมื่อเทียบต่อไตรมาส โดยคาดการณ์กำไรปกติที่ระดับ 1,000 ล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงานโดยรวมยังดูอ่อนไหว เนื่องจากคาดว่าจะถูกกระทบทางลบจากรายการพิเศษ 2,500 ล้านบาท มาจากผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 2,000 ล้านบาท จากการที่เงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับยูโร และค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งจะบันทึกในงวดไตรมาส 3/60 อย่างไรก็ตาม THAI น่าจะได้อานิสงส์จากรายการภาษีที่ลดลงเพราะผลขาดทุนสะสมในช่วงก่อนหน้า

พร้อมปรับลดประมาณการปี 60 ลงเพื่อสะท้อนถึงผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและค่าซ่อมบำรุงเครื่องบินที่น่าจะสูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ โดยคาดว่า THAI จะมีผลขาดทุนสุทธิ 2,200 ล้านบาท จากที่ก่อนหน้านี้คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 4,300 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ