IOD เผยคะแนนประเมิน CG บจ.ไทยปี 60 ขยับขึ้นสู่ระดับ"ดีมาก"ด้วยคะแนนเฉลี่ย 80% สูงสุดรอบ 7 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 17, 2017 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดเผยในงานสัมมนานำเสนอผลสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทยประจำปี 60 ว่า ปีนี้บริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) มีพัฒนาการทางด้าน CG ที่ดีขึ้น โดยคะแนนการประเมินทางด้าน CG ขยับขึ้นจากระดับ “ดี" ขึ้นมาที่ระดับ “ดีมาก" จากการสำรวจ บจ.ทั้งหมด 620 บริษัทมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 80% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 7 ปี และ สูงกว่าปี 59 (601 บริษัท) ที่มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 78%

โดยมาจากการเพิ่มขึ้นของคะแนนเฉลี่ยในสองหมวดสำคัญ คือ การคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย และ ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ นอกจากนี้จากการประเมิน พบว่าคณะกรรมการ บจ.ไทยแสดงบทบาทนำในการกำกับดูแลเรื่องที่สำคัญมากขึ้น และมุ่งดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

ซึ่งหากพิจารณาคะแนนเฉลี่ยรายหมวดของผลสำรวจในปี 60 จะพบว่า ทุกหมวดได้รับคะแนนเฉลี่ยมากกว่า 70% ขึ้นไป โดยหมวดสิทธิของผู้ถือหุ้น การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน การเปิดเผยข้อมูลและ ความโปร่งใส และ การคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 93, 92, 84 และ 78% ตามลำดับ ส่วนหมวดความรับผิดชอบของคณะกรรมการได้รับคะแนนเฉลี่ยในระดับดีเป็นปีแรก ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 71%

นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบจำนวนบริษัทตามผลการสำรวจที่ได้รับในแต่ละระดับ ซึ่งมีการประกาศผลตามจำนวนสัญลักษณ์ของคณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ พบว่า มีบริษัทจดทะเบียน 507 บริษัทที่ได้รับคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ 70% ขึ้นไป หรือ ระดับดีขึ้นไป ในจำนวนนี้มีบริษัทที่ได้รับคะแนน 90% ขึ้นไป หรือ ระดับดีเลิศ 110 บริษัท (18%) มีบริษัทที่ได้รับคะแนน 80-89% หรือ ระดับดีมาก 226 บริษัท (36%) และ บริษัทที่ได้รับคะแนน 70-79% หรือ ระดับดี 171 บริษัท (28%)

“ข้อสังเกตที่น่าสนใจจากผลสำรวจปีนี้ คือ บจ. ไทยมีการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีหรือ CG มากขึ้น สอดคล้องกับความคาดหวังของนักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการบริษัทที่แสดงบทบาทนำในเรื่องที่สำคัญ เช่น กลยุทธ์ การสรรหากรรมการ และ จริยธรรมธุรกิจ หรือ การให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าพอใจ เราจะต้องถือเป็นความสำเร็จของทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันสนับสนุนการพัฒนา CG มาต่อเนื่อง"นายบัณฑิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ