BAY มั่นใจเศรษฐกิจฟื้นหนุนสินเชื่อรายย่อยและธุรกิจ คงเป้าปีนี้โต 6-8% หลัง 9 เดือนโต 3.3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 19, 2017 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าการเติบโตของสินเชื่อทั้งปี โดยอยู่ที่ขอบล่างของเป้าหมายที่ 6-8% เนื่องจากคาดว่าเศรษฐกิจยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ประกอบกับกับการเติบโตของธุรกิจตามฤดูกาลสำหรับสินเชื่อเพื่อลูกค้ารายย่อยและสินเชื่อเพื่อธุรกิจ

“ผลการดำเนินงานของกรุงศรีในช่วง 9 เดือนแรกของปี 60 แข็งแกร่งเป็นที่น่าพอใจ จากการเติบโตของเงินรับฝาก รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย และอัตราส่วนเงินสำรองต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ขณะที่คุณภาพสินทรัพย์ยังคงแข็งแกร่งโดยอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ 2.16% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค.59 ผลการดำเนินงานที่ดีนี้สะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันของกรุงศรีและศักยภาพในการขยายธุรกิจด้วยความรอบคอบระมัดระวังภายใต้สภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจที่ปรับตัวดีขึ้น"

BAY และบริษัทในเครือรายงานผลกำไรสุทธิสำหรับงวด 9 เดือนแรกปี 60 จำนวน 17.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยปัจจัยขับเคลื่อนผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิและรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิ

สำหรับสินเชื่อเพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบกับ ณ สิ้นเดือน ธ.ค.59 โดยมีปัจจัยหลักมาจากการเติบโตของสินเชื่อลูกค้าธุรกิจ SME และสินเชื่อเพื่อลูกค้ารายย่อยในทุกกลุ่มธุรกิจ ขณะที่อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ 2.16% ในไตรมาส 3/60 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค.59

ณ วันที่ 30 ก.ย.60 กรุงศรีซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับห้าของไทย มีสินเชื่อรวม 1.50 ล้านล้านบาท เงินรับฝาก 1.20 ล้านล้านบาท และสินทรัพย์รวม 1.96 ล้านล้านบาท ขณะที่เงินกองทุนของธนาคารอยู่ในระดับแข็งแกร่งที่ 219.58 พันล้านบาทหรือเทียบเท่า 16.28% ของสินทรัพย์เสี่ยง โดยเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นของเจ้าของคิดเป็น 12.43%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ