บอร์ด THAI ไฟเขียวจัดตั้งบ.ร่วมทุนแอร์บัสทำศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภาเสนอ ครม.พ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 24, 2017 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทนัดพิเศษในวันนี้มีมติให้ THAI จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับแอร์บัส อินดัสทรี ผู้ผลิตเครื่องบินแอร์บัส เพื่อร่วมดำเนินธุรกิจศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (TG MRO Campus) ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา โดยแผนงานต่างๆ จะสอดคล้องกับแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของรัฐบาลด้วย โดยโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานจะเป็นโครงการแรกจะเริ่มดำเนินการของโครงการในพื้นที่ EEC ตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ THAI ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับแอร์บัส ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือได้ใช้เวลาดำเนินการมาแล้ว 5-6 เดือน และจะเริ่มดำเนินการจริงจัง โดยมอบหมายให้ฝ่ายบริหารสรุปแนวทางการดำเนินงาน, ประมาณการรายได้, สัดส่วนการร่วมทุนกับแอร์บัส

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า คณะกรรมการรฯ ได้กำชับให้ฝ่ายบริหารการบินไทยจัดทำแผนธุรกิจ รวมทั้งประมาณการรายได้และการดำเนินงานบริษัทร่วมทุนดังกล่าวอย่างรอบคอบ เพราะโครงการนี้จะมีส่วนช่วยส่งเสริมธุรกิจในภาพรวมของการบินไทย ทั้งนี้ ภายใน 1-2 วันนี้ฝ่ายบริหารจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอีกครั้งก่อนจะนำแผนธุรกิจดังกล่าวเสนอต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาและนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน พ.ย. ต่อไป

“การ joint venture กับแอร์บัส ต้องให้การบินไทยได้ประโยชน์สูงสุด ขณะเดียวกันจะได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย หลักการนี้จะเข้ากรอบของโครงการใน EEC ซึ่งโครงการนี้จะเป็นโครงการาแรกที่จะเห็นภาพชัดตามนโยบายรัฐบาล..เป็นก้าวใหม่ของการบินไทยที่ได้ร่วมทุนกับบริษัทต่างชาติระดับโลก" นายอารีพงศ์ กล่าว

โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา จะกำหนดพื้นที่ซ่อมบำรุงระดับลานจอดที่สามารถรองรับเครื่องบินรุ่น A380 ที่เป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดขณะนี้ และยังมีงานก่อสร้างต่างๆ อาทิ โรงพ่นสี อาคารโรงซ่อมบริภัณฑ์ (Back Shop)

อนึ่ง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานอนุกรรมการจัดทำระเบียบการ่วมทุนเอกชน ของ EEC ระบุว่าโครงการ 2 โครงการแรกของ EEC คือ ศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา (TG MRO Campus) วงเงินลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท โดย THAI ร่วมกับ แอร์บัส ซึ่งจะเริ่มลงทุนในปี 61 และเริ่มดำเนินการได้ในปี 64 และ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ทั้งนี้ จะนำเสนอต่อคณะกรรมการ(บอร์ดใหญ่) EEC ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ