THCOM ร่วง 8.12% หลัง INTUCH ยื่นอนุญาโตฯตัดสินข้อพิพาทดาวเทียมไทยคม 7-8

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 27, 2017 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM ร่วง 8.12% มาที่ 14.70 บาท หรือลดลง 1.30 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 63.94 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.05 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 15.50 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 15.50 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 14.70 บาท

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิด เผยว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค.60 บริษัทได้รับหนังสือจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แจ้งว่าดาวเทียมไทยคม 7 และดาว เทียมไทยคม 8 เป็นดาวเทียมภายใต้สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ลงนามเมื่อวันที่ 11 ก.ย.34 ระหว่าง บริษัทและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเดิม โดย INTUCH ได้จัดตั้ง THCOM ขึ้นมาเพื่อดำเนินงานตามสัญญาดัง กล่าว โดยหนังสือจากกระทรวงดิจิทัลฯ ระบุให้ปฏิบัติตามสัญญาดำเนินกิจการสื่อสารให้ครบถ้วนโดยด่วน อาทิ การโอนกรรมสิทธิ์และ ส่งมอบทรัพย์สิน การจัดสร้างดาวเทียมสำรอง การชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทน และการประกันภัยทรัพย์สิน

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 18 ต.ค.60 ได้พิจารณาและหารือกับที่ปรึกษากฎหมายแล้วมีความเห็นว่าดาว เทียมทั้ง 2 ดวงไม่ใช่ดาวเทียมภายใต้สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสาร แต่เป็นการดำเนินการภายใต้กรอบของการรับใบอนุญาต จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) บริษัทได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขและ ช้อกำหนดในสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารอย่างครบถ้วน โดยไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ขัดต่อสัญญา ซึ่งแตกต่างจากความเห็น ของกระทรวงดิจิทัลฯ

ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้บริษัทยื่นเสนอข้อพิพาทดังกล่าวต่ออนุญาโตตุลาการเพื่อพิจารณาชี้ขาดข้อพิพาทที่เกิดขึ้น โดย บริษัทได้ดำเนินการยื่นข้อโต้แย้งต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการในวันที่ 25 ต.ค.60 เป็นข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 97/2560

อนึ่ง บริษัทชี้แจงว่าในขณะที่ข้อพิพาททอยู่ระหว่างการพิจารณาของอนุญาโตตุการ บริษัทยังไม่มีหน้าที่ในการปฏิบัติตามที่ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้กล่าวอ้างจนกว่าจะมีการชี้ขาด

ด้านบล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการน่าจะสร้างความชัดเจนต่อประเด็น ดังกล่าวได้ แต่มองเป็นประเด็นกดดันต่อ THCOM คือเพิ่ม Downside ขึ้นอีก แม้อาจมีการสะท้อนไปบางส่วนแล้วก็ตาม โดยนับ ตั้งแต่วันที่กระทรวงดิจิทัลฯมีการส่งหนังสือฉบับดังกล่าว เมื่อวันที่ 5 ต.ค.60 ราคาหุ้น THCOM ปรับตัวลดลงแล้วราว 7.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ