TTCL บวก 5.50% สวนตลาด โบรกฯเพิ่มคำแนะนำ"ซื้อ"หลังเตรียมลงทุนโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ในเมียนมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 30, 2017 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TTCL ยืนบวกต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ ล่าสุดปรับขึ้น 5.50% สวนตลาดรวมที่ปรับตัวลง โดยราคาหุ้นอยู่ที่ 21.10 บาท เพิ่มขึ้น 1.10 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.15 พันล้านบาท เมื่อเวลา 11.21 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 21.10 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 21.40 บาท สูงสุดรอบกว่า 9 เดือน นับจากระดับ 21.50 บาท เมื่อ 13 ม.ค.60 ระหว่างวันราคาทำระดับต่ำสุดที่ 20.30 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น"ซื้อ"จากเดิม"เต็มมูลค่า" สำหรับหุ้น บมจ.ทีทีซีแอล (TTCL) พร้อมปรับราคาพื้นฐานใหม่เป็น 24 บาทจากเดิม 14.90 บาท หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ TTCL ได้แจ้งข่าวการเข้าสู่โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน 1,280 เมกะวัตต์ (MW) ที่รัฐ Kayin ประเทศเมียนมา ด้วยการลงนามสัญญาร่วมทุนและสัญญาเช่าที่ดินระยะยาวกับรัฐบาลแห่งรัฐ Kayin (KSG)

ทั้งนี้ ถือว่าเรื่องนี้เป็นข่าวที่ดีกว่าคาด แม้ราคาหุ้นได้ตอบรับทางบวกมาก แต่เมื่อนำผลดีโครงการนี้ใส่เข้าไปในประมาณการ ก็พบว่าราคาหุ้นยังไม่ตอบรับข่าวดีทั้งหมดในเรื่องรายได้การขายไฟฟ้าที่มีความสม่ำเสมอ (recurring income) ในอนาคตจะช่วยเสริมงานก่อสร้างในมือ (Backlog) ได้อีกมาก จากงานก่อสร้างที่บริษัทจะได้รับเพิ่มเข้ามา นั่นหมายถึงกำไรที่จะเพิ่มได้ในอนาคต โดยเชื่อว่าความคืบหน้าจากโครงการนี้จะเป็นแรงกระตุ้นราคาหุ้นต่อไปได้

สำหรับโครงการนี้ทาง TTCL ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study) มาตั้งแต่ 5 เม.ย.60 ถือว่าการลงนาม MOU ครั้งนี้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเป็นประมาณไตรมาส 2/61

สำหรับรายละเอียด มูลค่าโครงการจะอยู่ที่ 9.8 หมื่นล้านบาท ใช้เงินกู้ในสัดส่วน 75% ส่วนที่เหลือมาจากทุน ส่วนงานก่อสร้าง (EPC) คาดว่าจะมีมูลค่าที่ 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งในส่วน TTCL คาดว่าอยู่ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท ตามสัดส่วนการลงทุน ด้วยอัตรากำไรขั้นต้น 5% และใช้เวลาก่อสร้าง 2.5 ปี ทางด้านรายได้จากส่วนการขายไฟฟ้าจะมีอายุสัมปทานถึง 40 ปี อัตรากำไรประมาณ 15%

ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 2/60 บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนที่ 1.4 เท่า และเนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูง ทางบริษัทวางแผนที่จะนำบริษัทย่อยคือ บริษัท TTCL Power Holdings Pte. Ltd. (TTPHD) ซึ่งเป็น Holding Company ที่ทำธุรกิจไฟฟ้าในกลุ่ม TTCL เข้าจดทะเบียนในตลาดสิงคโปร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ