ก.ล.ต.เซ็น MOU ก.ล.ต. บรูไน สร้างความร่วมมือมุ่งสู่การเสนอขายสินค้าตลาดทุนข้ามพรมแดน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 2, 2017 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย (ก.ล.ต.) ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) กับหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของบรูไน (Autoriti Monetari Brunei Darusalam: AMBD) สร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนของทั้งสองประเทศ เตรียมความพร้อมสู่การเสนอขายตราสารในตลาดทุนข้ามพรมแดน

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2560 นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. และนาย Yusof bin Haji Abdul Rahman กรรมการผู้จัดการ AMBD ได้ลงนามใน MOU ซึ่งครอบคลุมการให้ความร่วมมือด้านการพัฒนาตลาดทุน ปูทางให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ และร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรระหว่างกัน นอกจากนี้ ก.ล.ต. ไทย และ AMBD พร้อมที่จะส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมการทำธุรกรรมด้านตลาดทุนข้ามพรมแดนอีกด้วย

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ทั้งสองหน่วยงานบรรลุข้อตกลงใน MOU ฉบับนี้ บรูไนเป็นประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่มีรายได้ประชากรสูง แต่สินค้าตลาดทุนในประเทศยังมีไม่มากนัก ผู้ลงทุนชาวบรูไนจึงมักลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศ การมีข้อตกลงเพื่อปูทางไปสู่การทำธุรกรรมข้ามพรมแดนในอนาคต ผ่านการเสนอขายสินค้าในตลาดทุนไทยต่อผู้ลงทุนบรูไน หรือการเชิญชวนผู้ลงทุนบรูไนให้มาลงทุนในตลาดทุนไทย จึงเป็นประโยชน์ในการสร้างทางเลือกในการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนบรูไน ในขณะเดียวกัน จะเป็นการขยายโอกาสในการทำธุรกิจให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของไทยได้พร้อมกันอีกด้วย

นอกจากนี้ ภายใต้ MOU ฉบับนี้ ก.ล.ต. จะให้ความช่วยเหลือ AMBD ในการถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ เกี่ยวกับระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นของตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากในปัจจุบันบรูไนอยู่ระหว่างเตรียมการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ของตนเอง รวมทั้งจะถ่ายทอดความรู้ด้านกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแลตลาดทุน และการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการพัฒนาตลาดทุน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศได้อีกด้วย" นายรพีกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ