PTT เดินหน้าเจรจาเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิต LNG ในเวที AMER7 ก่อนเซ็นสัญญาซื้อขายระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 3, 2017 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า การประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย (Asian ministerial Energy Roundtable : AMER) ครั้งที่ 7 หรือ AMER7 เมื่อวานนี้ ปตท.ได้เจรจากับตัวแทนผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากหลายประเทศทั้งซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงมาเลเซีย เพื่อหาโอกาสการเข้าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในห่วงโซ่ธุรกิจ LNG กับประเทศที่จะมีการลงนามในสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาว ซึ่งก่อนหน้านี้ปตท.ได้เข้าลงทุน 10% ในโรงงานผลิต LNG ของเปโตรนาส จากมาเลเซียแล้ว

ทั้งนี้ ประเทศไทยนับว่าได้รับความสนใจจากกลุ่มประเทศผู้ผลิต LNG เนื่องจากในอนาคตไทยมีแผนนำเข้า LNG เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับตลาดที่ยังเป็นของผู้ซื้อ ก็จะทำให้เชื่อว่าไทยจะมีอำนาจในการเจรจามากขึ้นด้วย

ปัจจุบันไทยนำเข้า LNG ตามสัญญาระยะยาวจากกาตาร์ จำนวน 2 ล้านตัน/ปี ,เชลล์ 1 ล้านตัน/ปี ,บีพี 1 ล้านตัน/ปี ส่วนเปโตรนาส มีกำหนดส่งมอบ LNG ให้ไทยในปี 60-61 ในปริมาณรวม 1 ล้านตัน/ปี และตั้งแต่ปี 62 ในปริมาณ 1.2 ล้านตัน/ปี

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ในอนาคตหากไทยจะนำเข้า LNG เพิ่มจากกาตาร์เพิ่มขึ้น ปตท.ก็ขอเข้าไปมีส่วนร่วมลงทุนในแหล่งผลิต LNG ด้วย รวมถึงในส่วนของซาอุดิ อารามโก หากต้องการ ที่จะขาย LNG ให้กับปตท. ก็จะต้องหารือรายละเอียดว่าจะให้ ปตท.เข้าไปมีส่วนร่วมในการลงทุนในแหล่งผลิต LNG ด้วย

อนึ่ง ตามแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ ปี 58-79 (Gas Plan 2015) ประเมินว่าไทยอาจต้องนำเข้า LNG จำนวน 34 ล้านตัน/ปี หลังแนวโน้มก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยและเมียนมาจะมีปริมาณผลิตลดลง จากปัจจุบันที่ไทยมีสัญญาซื้อขายระยะยาวราว 5 ล้านตัน/ปี โดยปีนี้ปตท.คาดว่าจะนำเข้า LNG ราว 5 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจาก 2.9 ล้านตันในปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ