SNC ปรับลดเป้ารายได้-กำไรปีนี้เหลือแค่ทรงตัว,เล็งขายที่ดิน รง.48 ไร่ หวังคืนหนี้-ลงทุนธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 6, 2017 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสามิตต์ ผลิตกรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ (SNC) เปิดเผยว่า ปรับลดเป้ารายได้และกำไรปีนี้ลงเหลือทรงตัวจากปีก่อน ที่มีรายได้จากการขายและบริการ 7.5 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 401.65 ล้านบาท แม้ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าจะมีการเติบโต แต่งานรับจ้างผลิตและประกอบ (OEM) เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น ที่มีสัดส่วนรายได้หลักถึง 40% ในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมายอดคำสั่งซื้อลดลงไปค่อนข้างมาก ส่งผลให้ผลประกอบการทั้งในแง่รายได้และกำไรปรับตัวลดลง

แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าไตรมาส 4/60 ผลประกอบการจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น จะทำให้ผลประกอบการทั้งปีทรงตัวจากปีก่อนได้

"ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/60 จะเป็นตัวช่วยผลักดันให้ผลประกอบการทั้งปีทรงตัวจากปีก่อนได้ เนื่องจากคำสั่งซื้อทั้งชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า และ OEM ปรับตัวดีขึ้นมา"นายสามิตต์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 61 ซึ่งฝ่ายบริหารเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ เบื้องต้นคาดว่าจะมีกำไรที่ไม่รวมรายได้จากธุรกิจใหม่มากกว่าปี 60 แน่นอน แม้ว่ารายได้จะมีทิศทางที่ทรงตัวเนื่องจากลูกค้าบางรายย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ แต่บริษัทจะหันมาเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีเพื่อทำให้กำไรยังมีทิศทางที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ขยายตลาดชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังประเทศสหรัฐ และญี่ปุ่นเพิ่มเติม โดยเบื้องต้นในปีนี้มียอดขายราว 200 ล้านบาท และในปี 61 คาดว่าจะมียอดขายเติบโตขึ้นอีก 10-20% ซึ่งได้รับผลดีจากการออกรถยนต์รุ่นใหม่ของค่าย Honda

พร้อมกันนั้น บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาขายที่ดินโรงงานในแหลมฉบัง ขนาด 48 ไร่ หากมีข้อเสนอที่เหมาะสมเข้ามา เพื่อนำเงินไปชำระหนี้สินเชื่อจากธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่มีอยู่ราว 850 ล้านบาท รวมทั้งเพื่อรองรับการลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ เพิ่มเติม โดยในช่วงต้นปี 61 คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนของการเข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ จังหวัดยะลา กำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ เบื้องต้นตั้งงบลงทุนไว้ราว 150-200 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทยังได้ศึกษาธุรกิจใหม่อื่น ๆ ซึ่งจะต้องให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ไม่ต่ำกว่า 20% และสร้างรายได้สม่ำเสมอ รวมทั้งไม่มีผลกระทบจากฤดูกาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ