SPRC เชื่อค่าการกลั่นปีนี้สูงกว่าคาด 5-7 เหรียญฯ/บาร์เรล มองปีหน้าอยู่ที่ 6-8 เหรียญฯ/บาร์เรล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 6, 2017 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดค่าการกลั่น(GRM) ปีนี้จะทำได้ในระดับใกล้เคียงกับช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมา ที่อยู่ระดับราว 8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล สูงกว่าที่คาดทั้งปีนี้จะอยู่ในช่วง 5-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา และฮาร์วีย์ พัดถล่มประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้กำลังการกลั่นหายไปราว 5 ล้านบาร์เรล/วัน หนุนให้ค่าการกลั่นสูงขึ้นมาค่อนข้างมาก

สำหรับทิศทางราคาน้ำมันในช่วงไตรมาส 4/60 คาดว่าจะอยู่ที่ราว 52-57 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยต้องติดตามการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 30 พ.ย. ว่าจะปรับลดกำลังการผลิตต่อเนื่องหรือไม่ ขณะที่ซาอุดิอาระเบียยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณน้ำมันคงคลังของประเทศพัฒนาแล้ว (OECD oil stock) ให้กลับสู่ระดับปกติที่ระดับเฉลี่ย 5 ปี ซึ่งหากโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงได้ ก็อาจจะเป็นสิ่งที่ผลักดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น

"ในช่วงที่เหลือของปีนี้คงไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนักแล้ว และความต้องการใช้น้ำมันในช่วงฤดูหนาวปรับเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เรามองว่าในช่วงที่เหลือของปีค่าการกลั่นจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากไตรมาส 3/60"นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของการใช้กำลังการผลิตในช่วงที่เหลือของปีจนถึงช่วงปลายปี 62 บริษัทจะใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 165,000 บาร์เรล/วัน ก่อนที่จะมีการปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่เป็นเวลา 30-33 วัน พร้อมใช้เงินลงทุนราว 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการเพิ่มกำลังการผลิตของหน่วยการกลั่นน้ำมันดิบ (CDU) เป็น 175,000 บาร์เรล/วัน จากเดิม 165,000 บาร์เรล/วัน โดยจะสามารถเริ่มใช้กำลังการผลิตใหม่ได้ช่วงต้นปี 63

ส่วนทิศทางค่าการกลั่นในปี 61 คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 6-8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยปัจจุบันพื้นฐานต่าง ๆ ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไป จึงมองว่าค่าการกลั่นจะสามารถรักษาให้อยู่ในกรอบที่บริษัทคาดการณ์ไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ