โบรกฯ-บลจ.มอง SET ปี 61 ดีดขึ้นทะลุ 2,000 จุด ศก.ไทยดีกว่าปีนี้ รับผลศก.โลกช่วยส่งออกดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 7, 2017 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บล. ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย) คาดว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET) ในปี 61 มีโอกาสขึ้นไปแตะ 2,000 จุด หรือปรับขึ้น 17% จากปีนี้ที่คาด SET ปิดที่ 1,700 จุด เป็นผลจากเศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัว โดยเฉพาะในเอเชียที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจโดดเด่น และมีกระแสเงินทุนไหลเข้า ซึ่งจะทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น รวมทั้งโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นโครงการที่มีนัยสำคัญ จะสามารถช่วยเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนได้มากขึ้น

ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 61 คาดจะเติบโตกว่าปีนี้ โดยการส่งออกจะยังเติบโตต่อเนื่องที่รับดีจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวทุกภูมิภาค การบริโภคภายในประเทศดีขึ้น และการลงทุนภาครัฐจะมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้มองว่า นโยบายภาครัฐในปี 61 มีความสำคัญมากที่จะผลักดันให้งานประมูลโครงสร้างพื้นฐานออกมาต่อเนื่อง รวมทั้งมาตรการช้อปช่วยชาติ อีกทั้งปีหน้า การท่องเที่ยวของไทยจะดีขึ้นมากที่มีนโยบายปีหน้าจะเป็นปีการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งในปี 61 อาจะไม่ทัน เพราะขณะนี้กฎหมายลูกยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ

"เศรษฐกิจไทยปี 61 โตดีกว่าปีนี้แน่ แม้ว่าจะมีแนวโน้มปรับลด QE หรือ ปรับลดขนาดงบดุลของสหรัฐ และดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับขึ้น...SET ปีหน้าจะขึ้นจาก 1,700 ไปที่ 2,000 จุด เพิ่มขึ้นประมาณ 17% ยังถือว่าไม่ร้อนแรง ถ้าเป็น Bull Market จริงต้องปรับขึ้นเกิน 20%" นายปริญญ์ กล่าวในงานสัมมนา"2018 Economic Outlook และหุ้นที่ลงทุนแล้วประสบความสำเร็จดูอย่างไร"

ทั้งนี้ แนะนำหุ้นกลุ่มพลังงาน กลุ่มน้ำมัน ที่มีแนวโน้มราคาน้ำมันปรับตัวดีขึ้นในปี 61 และหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและกลุ่มที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ส่วนหุ้นกลุ่มสื่อสารไม่แนะนำ เพราะมีการประมูลคลื่นความถี่อีกยิ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการลงทุนมากขึ้น

ด้านนายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บลจ.ทาลิส มีความเห็นสอดคล้องว่าดัชนี SET ในปี 61 มีโอกาสขึ้นไปที่ 2,100 -2,200 จุด หรือปรับขึ้น 10-30% จากปีนี้ โดยคาดว่า GDP ของไทยในปี 61 จะปรับขึ้น 4 - 5% พร้อมทั้งมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมาก และมองรอบนี้ตลาดหุ้นไทยน่าจะปรับขึ้นระยะยาวนานราว 10 ปี แต่ระหว่างทางอาจมีแรงกระชากลงมา 20-30% ใน 1-2 ปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับฐานเพื่อไปต่อ และคาดว่าหลังปี 63 จะปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ดี

ทั้งนี้ ค่า P/B (Price/Book Value) ของ SET ในช่วง 2 ปีคาดว่าจะอยู่ในช่วง 2.2-2.6 เท่า จากมูลค่ารวมของตลาด (Market Cap)ปัจจุบันอยุ่ที่ 16 ล้านล้านบาท โดยดูย้อนหลังเคยปรับขึ้นไปที่ 7.4 เท่า

"วัฎจักรการลงทุนไปกับวิกฤตเศรษฐกิจ ถ้าในช่วงเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ตลาดทุนจะได้รับประโยชน์สูงสุด ตลาดหุ้นมาก่อน ถ้าติดลบมากๆจะเป็นติดลบน้อยๆ ตลาดหุ้นไม่ชอบทิศทางเศรษฐกิจขาลง ตลาดหุ้นชอบเศรษฐกิจที่ค่อยๆไขึ้น หรือเทรนขาขึ้น ตลาดหุ้นไทยที่ผ่านมา บวก 26 ปี ลบ 16 ปี ระยะหลังบวกปีลบปี" นายประภาส กล่าว

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา กรรมการผู้จัดการ บลจ.บัวหลวง คาดแนวโน้มปี 61 ธุรกิจที่เกี่ยวกับปัจจัย 4 จะมาแรง ได้แก่ ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม อาหาร เครื่องสำอาง โรงพยาบาล เนื่องจากมีเรื่องของอัตราเงินเฟ้อเข้ามา ส่งผลให้ราคาในกลุ่มนี้ปรับตัวขึ้น และรับสังคมผู้สูงอายุ ทั้งในส่วนของร้านอาหาร โรงพยาบาล ที่อยู่อาศัย ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ