RSP ขายหุ้น IPO เกลี้ยง สถาบันจองล้น 16 เท่า มั่นใจเทรดวันแรก 10 พ.ย.สร้างผลตอบแทนที่ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 7, 2017 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ บมจ.ริช สปอร์ต (RSP) เปิดเผยว่า การเปิดขายหุ้น IPO ของ RSP จำนวน 200 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 5.80 บาท ระหว่างวันที่ 3,6-7 พ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมั่นใจในปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง รวมถึงศักยภาพการเติบโตของบริษัท
"นักลงทุนสถาบันในประเทศมียอดจองซื้อล้นเกินกว่าจำนวนที่จัดสรรถึง 16 เท่า ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก...ราคาขายหุ้น IPO ที่ 5.80 บาทต่อหุ้น ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสม หากนักลงทุนที่พลาดวันจองซื้อหุ้นสามารถเข้ามาซื้อหุ้นบนกระดานได้ โดยจะเข้าเทรดวันแรกวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ มั่นใจหุ้น RSP จะเป็นหุ้นน้องใหม่ ที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน"นายสมภพ กล่าว

นายสมภพ กล่าวว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในธุรกิจของ RSP ในฐานะที่เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ Converse แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยมานานกว่า 14 ปี Converse นับเป็นแบรนด์รองเท้าผ้าใบชั้นนำจากต่างประเทศที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ ยิ่งไปกว่านั้นยังเล็งเห็นถึงศักยภาพการเติบโตในอนาคตจากแบรนด์ Pony รวมถึงการขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Converse ไปยังประเทศกัมพูชา จากการที่ทีมผู้บริหารของบริษัทมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในวงการแฟชั่นมากว่า 15 ปี เมื่อผนวกกับความเชื่อมั่นและไว้วางใจที่บริษัท ได้รับจากคู่ค้าไม่ว่าจะเป็นเข้าของแบรนด์และห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่าง ๆ ที่ถือเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายหลักของบริษัท จะช่วยสนับสนุนให้ RSP สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง

ขณะที่การเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยครั้งนี้ จะยิ่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ RSP มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

ด้านนางสาวพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RSP กล่าวว่า หุ้น IPO ของบริษัทได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัท เนื่องจาก RSP มีศักยภาพในการเติบโตจากสินค้าที่บริษัทจัดจำหน่ายทั้งแบรนด์ Converse และ Pony ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับโลกที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

ประกอบกับแนวโน้มของภาพรวมตลาดเครื่องแต่งกายแนวกีฬา (Sportswear) ที่มีการเติบโตสูง โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) สูงถึงร้อยละ 13.91 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และจะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการที่กระแสการแต่งกายแนว Sportswear กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก

สำหรับก้าวต่อไปของ RSP จะขยายการจัดจำหน่ายไปต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศกัมพูชา หลังจากที่บริษัทได้สิทธิจาก Converse ในการจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์ Converse แต่เพียงผู้เดียวในประเทศกัมพูชา จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้บริษัทฯ เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต

“การเข้ามาระดมทุนในตลาดแห่งประเทศไทยครั้งนี้ จะทำให้ RSP เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในฐานะที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จากทั้งคู่ค้าและลูกค้ามากยิ่งขึ้น อันจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทฯ และสามารถสนับสนุนให้บริษัทฯ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง"นางสาวพาพิชญ์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (57-59) บริษัท และบริษัทย่อยมีรายได้รวม 816.72 ล้านบาท ในปี 57 เป็น 1,123.53 ล้านบาทในปี 58 และ 1,364.07 ล้านบาทในปี 59 ขณะที่ 6 เดือนแรกปี 60 มีรายได้รวม 601.12 ล้านบาท

ส่วนกำไรสุทธิ (57-59) อยู่ที่ 75.99 ล้านบาท 246.09 ล้านบาท และ 298.76 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 9.30 ร้อยละ 21.90 และร้อยละ 21.90 ตามลำดับ ขณะที่ 6 เดือนแรกปี 60 บริษัท มีกำไรสุทธิ 122.16 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 20.32


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ