IVL เข้าซื้อกิจการโรงงานผลิต PTA ของ Artlant ในโปรตุเกส คาดแล้วเสร็จ Q4/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 9, 2017 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) จะเข้าซื้อสินทรัพย์ของบริษัท Artlant PTA, S.A. (Artlant) ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์เครื่องมือ สิทธิ์เหนือพื้นดิน และสัญญาจ้างงานทั้งหมด โดยบริษัท Artlant มีโรงงานผลิต PTA (Purified Terephthalic Acid) ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมซีนิช (Sines) ประเทศโปรตุเกส ถือว่าเป็นผู้ผลิต PTA รายใหญ่ในยุโรป มีกำลังการผลิต 700,000 ตัน/ปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มขนาดให้กับไอวีแอลและส่งเสริมความเป็นผู้นำการผลิต PTA ในยุโรป โดยคาดว่าการเข้าซื้อกิจการจะแล้วเสร็จในไตรมาส 4/60

นอกจากนี้ ไอวีแอลยังเข้าซื้อสินทรัพย์ของบริษัท Artelia Ambiente, S.A. (Artelia) ซึ่งเป็นกิจการให้บริการด้านสาธารณูปโภค ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับโรงงานผลิต PTA ของ Artlant โดยโรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 40.390 เมกะวัตต์ (MW) และกำลังการผลิตไอน้ำ น้ำกลั่น ระบบบำบัดน้ำเสีย และไฮโดรเจน การเข้าซื้อกิจการนี้จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ให้แก่บริษัท ทั้งในด้านของการมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอสำหรับโรงงาน Artlant และยังสามารถจำหน่ายไฟฟ้าส่วนเกินให้กับระบบรับซื้อได้อีกด้วย

PTA เป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต PET และโพลีเอสเตอร์ จากแผนการส่งเสริมการเติบโตในธุรกิจหลักของบริษัท จึงทำให้การสร้างความมั่นคงด้านวัตถุดิบจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ในอนาคต ไอวีแอลคาดว่า จะสามารถลดต้นทุนและเพิ่มการบูรณาการการดำเนินงานภายในผ่านการใช้วัตถุดิบที่ผลิตเอง เพื่อทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบในยุโรป

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม IVL กล่าวว่า Artlant จะช่วยเสริมธุรกิจ PTA ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจหลัก และเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของการดำเนินกลยุทธ์การบูรณาการในแนวดิ่ง โดยสามารถใช้ประโยชน์จากขนาดและความเชี่ยวชาญในการดำเนินงาน ในขณะเดียวกันก็ได้รับประโยชน์จากการเกื้อหนุนด้านต้นทุน รวมไปถึงโอกาสในการขยายการดำเนินงานและการเติบโตในอนาคต

“เรามั่นใจว่า Artlant จะช่วยผลักดันการเติบโตของธุรกิจโพลีเสเตอร์ทั้งในโปรตุเกสและประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ซึ่งจะสนับสนุนให้เกิดโอกาสในการจ้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค โดยคาดว่า จะเสร็จสิ้นการซื้อเข้าซื้อกิจการนี้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2560" นายโลเฮีย กล่าว

นอกจากนี้ IVL ยังได้จัดตั้งบริษัทย่อยทางอ้อมใหม่ 3 บริษัทในประเทศโปรตุเกส และสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มบริษัทถือหุ้น 100% ได้แก่ Indorama Ventures Portugal PTA - Unipessoal, Lda. ในโปรตุเกส ทำกิจการอุตสาหกรรมการผลิต PTA ,Indorama Ventures Portugal Utility - Unipessoal, Lda. ในโปรตุเกส ทำกิจการให้บริการด้านสาธารณูปโภค และ Winnsboro Fibres LLC ในสหรัฐอเมริกา ทำกิจการอุตสาหกรรมการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ