มหาดไทย เปิดรับความเห็น 6 คำถามนายกฯวันแรก/สศช.แถลงเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติด้านการแข่งขัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 13, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้เป็นวันแรกที่กระทรวงมหาดไทย เปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อคำถาม 6 ข้อ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และห้วหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์ดำรงธรรมประจำกระทรวงและสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตของกรุงเทพมหานคร ขณะที่ส่วนภูมิภาคจะเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านศูนย์ดำรงธรรมประจำอำเภอและจังหวัดทั่วประเทศ

โดย 6 คำถามรอบนี้ได้แก่ 1. วันนี้เราจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ หรือนักการเมืองหน้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปบ้างหรือไม่ การที่มีแต่พรรคการเมืองเดิม นักการเมืองหน้าเดิมๆ แล้วได้เป็นรัฐบาลจะทำให้ประเทศชาติเกิดการปฏิรูปและทำงานอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่

2.การที่ คสช.จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดก็ถือเป็นสิทธิ์ของ คสช.ใช่หรือไม่ เพราะนายกฯ ก็ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยอยู่แล้ว

3.สิ่งที่ คสช.และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการไปในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่

3.1 เห็นด้วยกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมาเป็นเวลานานด้วยการรื้อใหม่ทำใหม่ การวางแผนงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นระยะสั้น-กลาง-ยาว อาทิ การแก้ไขปัญหา IUU, ICAO ฯลฯ หรือไม่

3.2 การทำงานของทุกรัฐบาลต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งประเทศ คนทั้งประเทศทุกจังหวัด มิใช่ทำแต่ตามนโยบายพรรคที่ได้หาเสียงไว้ หรือดูแลเฉพาะพื้นที่ฐานเสียงที่สนับสนุน รวมทั้งจะต้องทำงานตามยุทธศาสตร์ชาติให้เกิดความต่อเนื่องใช่หรือไม่

4. การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีตมาเปรียบเทียบกับการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมดหรือไม่ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองก่อนหน้านี้ คสช.และรัฐบาลนี้จะเข้ามา เราได้พบเห็นแต่ความขัดแย้ง ความรุนแรง การแบ่งแยกประชาชนเป็นกลุ่มๆ เพื่อมาสนับสนุนทางการเมืองใช่หรือไม่

5.รัฐบาลและการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่ผ่านมาของไทยได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล และมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่องชัดเจนเพียงพอหรือไม่

6.ข้อสังเกตเพื่อพิจารณา เหตุใดพรรคการเมือง นักการเมือง จึงออกมาเคลื่อนไหว ด้อยค่า คสช., รัฐบาล, นายกรัฐมนตรี บิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงานในช่วงนี้อย่างมากผิดปกติ ฝากถามพี่น้องประชาชนว่าเป็นเพราะอะไร

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสวงบแห่งชาติ (คสช.) วันนี้ยังอยู่ระหว่างปฎิบัติภารกิจในต่างประเทศ โดยภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 25 ที่เวียดนาม ได้เดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 31 ที่ฟิลิปปินส์ต่อ และจะเดินทางกลับไทยในช่วงเช้าวันที่ 14 พ.ย. และร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อ
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 คณะกรรมการขับเคลื่อน ปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เรื่องที่เป็นวาระเร่งด่วน คือ การแก้ไขปัญหาการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 7/2560 ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นช่วงบ่าย พล.อ.ธนะศักดิ์ จะเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือโครงการ "Tourism Health Care Emergency System" ณ ห้องประชุม นพ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ชั้น 7 อาคารเวชศาสตร์ฟื้นฟู (อาคาร R) โรงพยาบาลกรุงเทพ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

ส่วนช่วงเย็น พล.อ.ธนะศักดิ์ จะเป็นประธานการประชุมประเมินผลและติดตามการจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ ท้องสนามหลวง

  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมเปิดโครงการระบบการจัดเก็บข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานระดับพื้นที่ เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนในลุ่มน้ำทั่วประเทศ จำนวน 25 ลุ่มน้ำ (โครงการระยะที่ 1) ณ ห้องวายุภักษ์ 3 - 4 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ

จากนั้นช่วงบ่าย พล.อ.อ.ประจิน จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

  • พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่อยู่อาศัยแห่งชาติ ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ณ สำนักงานคณะกรรมการข้าราขการพลเรือน จังหวัดนนทบุรี

นอกจากนี้ ต้องติดตามการหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่นายวิษณุ เตรียมนัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เพื่อหารือแก้ไขกฎหมายท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมถึงจะหารือถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในบางพื้นที่ที่จะต้องเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อที่จะให้บางท้องถิ่นเตรียมการรองรับการเลือกตั้งทั่วไปได้

  • นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 2503 ตึกบัญชาการ 2 ชั้น 5 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคม กับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (MLIT) ครั้งที่ 5 ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารสโมสรและหอประชุม กระทรวงคมนาคม
  • นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง บรรยายสรุป หัวข้อ บทบาท กกต. กับการเลือกตั้งประเทศไทย
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ กรมศุลกากร นำพ.ร.บ.ศุลกากรฉบับใหม่มาบังคับใช้ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย. 60 เป็นต้นไป โดยกฎหมายฉบับนี้จะมีการปรับปรุงพิธีศุลกากรและอนุบัญญัติศุลกากรเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกอุปสรรคในการทำธุรกิจมากยิ่งขึ้นพร้อมกับการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดดุลพินิจของเจ้าหน้าที่สร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงานมากขึ้น
  • กรมการค้าภายใน นัดผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ มาหารือถึงการจัดทำโครงการมหกรรมลดราคาสินค้าทั้งประเทศ โดยรูปแบบของการจัดงานจะให้สอดคล้องไปกับโครงการช็อปช่วยชาติ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงปลายปี และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน แถลงข่าว "เป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน" ห้องแถลงข่าว อาคาร 5 ชั้น 1 สศช.
  • นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมด้วย น.ส.ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เป็นประธานร่วมเปิดตัวแคมเปญกระเช้าของขวัญปีใหม่ 2018 Season's Giving 2018 : A GIFT TO HONOUR ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เป็นประธานเปิดงาน "ตลาดนัดประชารัฐวายุภักษ์รักษ์ประชาชน" ครั้งที่ 3 ประจำปี 2560 ณ ลานหน้าอาคาร 10 ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่
  • คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนาโครงการติดตามเศรษฐกิจไทยครั้งที่ 12 (Thammasat Economic Focus-TEF12) หัวข้อ "แรงงานต่างด้าว ช่วยจริงหรือวุ่นวาย"
  • บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP เปิดตัวบ้านกลางเมืองโมเดลใหม่ พร้อมแถลงแผนธุรกิจแนวราบช่วง 2 เดือนสุดท้ายก่อนจบปี
  • บมจ.แสนสิริ (SIRI) แถลงผลการดำเนินงานไตรมาส 3/60 พร้อมทิศทางธุรกิจในไตรมาส 4/60 และแนวโน้มในอนาคต
พร้อมอัพเดทความคืบหน้าโครงการ ที่กำลังจะเปิดตัวในไตรมาส 4/2560
  • บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) แถลงข่าวเปิดอาณาจักรมิกซ์ยูสรอบพาร์ค 24 โดยจะชี้แจงความคืบหน้าล่าสุดของโครงการ พร้อมแถลงก้าวต่อไปของแบรนด์พาร์ค หลังผนึกออริจิ้น-พราวด์
  • บล.เออีซี แถลงข่าวเปิดตัวนวัตกรรมการซื้อขายหุ้นในรูปแบบใหม่ ภายใต้ระบบเทรดอัจฉริยะ AIPRO รายแรกของวงการโบรกเกอร์ไทย
  • บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม (ประเทศไทย) จำกัด แถลงข่าวเปิดตัวบริษัท ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
  • บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) แถลงข่าวเปิดตัว KTC QR Code Payment ด้วยบัตรเครดิตรายแรกในไทย
  • บล.กสิกรไทย กระแสลงทุน Blocktrade แรงส่งสัญญาณตลาดขาขึ้น
  • ธนาคารกรุงเทพ (BBL) แถลงข่าวเปิดตัว "BF Mobile Application" ผลงานความสำเร็จของสตาร์ทอัพในโครงการบ่มเพาะ Bangkok Bank InnoHub
  • บมจ.สากล เอนเนอยี (SKE) จัดพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายหุ้น ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ