EKH วางเป้ารายได้ปี 61 โต 12-15% เล็งขยายพื้นที่รพ.เดิม-ตั้งศูนย์ผู้มีบุตรยากกลางเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 14, 2017 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการบริหารและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บมจ.เอกชัยการแพทย์ (EKH) คาดว่ารายได้ในปี 61 จะเติบโตราว 12-15% จากปีนี้มั่นใจว่าจะเติบโตได้ราว 8% แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกรายได้จะหดตัว แต่ในช่วงครึ่งปีหลังฟื้นตัวขึ้นมาได้ดีกว่าคาด

EKH แจ้งผลประกอบการไตรมาส 3/60 มีรายได้รวม 160.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและมีกำไรสุทธิ 36.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.83% ขณะที่เดือนแรกของไตรมาส 4/60 เห็นสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากฝนที่ตกยาวนานกว่าปกติทำให้จำนวนผู้ป่วยนอกเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น และเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล

ส่วนในปีหน้าบริษัทคาดว่าจะรับรู้รายได้จากค่าบริการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่าห้องพักผู้ป่วยที่มีการปรับปรุงใหม่ ซึ่งได้ทยอยปรับขึ้นค่าห้องพักราว 10% และการปรับปรุงจะแล้วเสร็จทั้งหมดราวกลางปี 61 แต่ยังไม่มีแผนปรับขึ้นค่าบริการทางการแพทย์ในขณะนี้

ขณะที่ศูนย์ผู้มีบุตรยากของโรงพยาบาลได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะชาวจีนที่นิยมเข้ามาทำเด็กหลอดแก้วในไทย โดยปัจจุบันมีลูกค้าชาวจีนถึง 70% ซึ่งจะมีการเพิ่มเตียงให้บริการราว 60 เตียงแล้วเสร็จราวเดือน ธ.ค.60-ม.ค.61 ทำให้คาดว่าปี 61 รายได้ในส่วนนี้จะเติบโตอย่างน้อย 10% พร้อมกันนั้นยังมองหาทำเลย่านรัชดาภิเษกเพื่อตั้งศูนย์ผู้มีบุตรยากใจกลางเมืองเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าชาวจีนที่าส่วนใหญ่จะมาเข้าพักในย่านดังกล่าว

นอกจากนั้น โรงพยาบาลยังจะลงทุนราว 20 ล้านบาทเพื่อยกระดับแผนกไตเทียมขึ้นมาเป็นศูนย์เฉพาะทาง โดยจะเพิ่มเครื่องฟอกไตอีกเท่าตัว จาก 14 ยูนิต เบื้องต้นจะเพิ่มเป็น 24 ยูนิต เพื่อรองรับผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะนี้ใช้งานเต็ม capacity ไปแล้ว

ดังนั้น ในปีหน้าโรงพยาบาลจึงมีแผนลงทุนทั้งสิ้นราว 320 ล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์กุมารเวชตามแผนงานที่กำหนดไว้ มูลค่าราว 280 ล้านบาท งบลงทุนปรับปรุงห้องพักผู้ป่วยราว 20 ล้านบาท และตั้งศูนย์ไตเทียมราว 20 ล้านบาท ซึ่งโรงพยาบาลมีความพร้อมในการลงทุน เนื่องจากยังมีเงินที่ระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) อยู่ครบทั้งจำนวน

นพ.อำนาจ กล่าวว่า หลังจากศูนย์กุมารเวชแล้วเสร็จในปี 62 เชื่อว่าจะผลักดันให้รายได้ของโรงพยาบาลปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดโดยเฉพาะในปี 62-63 เพราะมีจำนวนเตียงเพิ่มขึ้นอีก 50 เตียง

“โรงพยาบาลมีจุดเด่นเรื่องแม่และเด็กจึงมีแผนสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ สูง 5 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 7,200 ตารางเมตร ขนาด 50 เตียง คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 14 เดือน พร้อมเปิดให้บริการได้ประมาณต้นปี 62 ซึ่งจะส่งผลทำให้บริษัทมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"นพ.อำนาจ กล่าว

ทั้งนี้ โรงพยาบาลยังมองหาโอกาสที่จะขยายพื้นที่ให้บริการในปัจจุบันเพิ่มขึ้นอีกทั้งเพื่อเพิ่มจำนวนเตียงผู้ปวย และรองรับการตั้งศูนย์เฉพาะทางอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาการตั้งศูนย์โรคหัวใจและศูนย์ MRI หากมีความพร้อมด้านบุคลากรที่มีความชำนาญก็จะเริ่มวางแผนงานทันที คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 50 ล้านบาท นอกจากนั้น ยังสนใจตั้งศูนย์ดูแลคนชราในอนาคต แต่คงยังต้องศึกษาสภาพตลาดและในระยะ 2-3 ปีนี้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ