ทิสโก้ แนะใช้ระมัดระวังลงทุนปี 61 จากตลาดหุ้นทั่วโลกมี Valuation สูง-เลี่ยงหุ้นร้อนแรงระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 15, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ เปิดเผยว่า ด้วย Valuation ของตลาดหุ้นที่อยู่ในระดับสูงทั่วโลก จึงมองว่ากลยุทธ์การลงทุนในปี 61 ต้องลงทุนอย่างระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงหุ้นที่ปรับขึ้นร้อนแรงในระยะสั้น เน้นลงทุนในตลาดหรือ Sector ที่ Valuation ยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม และควรมี Theme การลงทุนที่ชัดเจน

ทั้งนี้ ทิสโก้ ประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเร่งตัวขึ้นต่อเนื่องจากระดับ 2.1% ในปี 60 เป็น 2.4% ในปี 61 โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ เช่น มาตรการลดภาษีนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา การฟื้นตัวของภาคการบริโภคและการลงทุน ท่ามกลางความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับสูงสุดในรอบหลายปี

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณขยายตัวดีได้หนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำจุดสูงสุดใหม่ในปี 60 และหากประเมินจากค่า Forward P/E ของดัชนี S&P500 ที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับประมาณ 18 เท่า จะพบว่าเป็นระดับ P/E ที่เกือบจะสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เป็นรองแค่เพียงช่วงฟองสบู่ดอทคอมในช่วงปี 43-45 ทำให้คาดว่าตลาดหุ้นโดยรวมของสหรัฐฯ จะมี upside ค่อนข้างจำกัดในปี 61 แต่หากพิจารณารายกลุ่มอุตสาหกรรม (Sector) พบว่ายังมีบางกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีและมูลค่าอุตสาหกรรมไม่ปรับขึ้นมาก

“เรายังเห็นโอกาสการลงทุนในบาง Sector ที่ยังมี upside อยู่ เช่น ในกลุ่มธุรกิจการเงิน ซึ่งจะได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น โดยเรามองว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในเดือน ธ.ค. นี้ และต่อเนื่องอีก 3 ครั้งในปีหน้า ซึ่งจะทำให้รายได้จากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (Net Interest Margin: NIM) ของธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการผ่อนคลายกฎระเบียบของสถาบันการเงิน เช่น การผ่อนคลายกฎ Volcker Rule ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารมีกำไรเพิ่มขึ้นจากการซื้อขายหลักทรัพย์ และการผ่อนเกณฑ์การทำ Stress Test ซึ่งจะช่วยลดต้นทุน และเพิ่มความยืนหยุ่นในการจ่ายเงินปันผลคืนให้ผู้ถือหุ้นอีกด้วย" นายคมศร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ