TBANK เผยสินเชื่อรถใหม่ 9 เดือนแรกโตสูงกว่าเป้าราว 10-12% ตามภาพรวมอุตฯรถยนต์ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 15, 2017 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาดสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต (TBANK)เปิดเผยว่า ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อรถยนต์ใหม่ในชวง 9 เดือนแรกของปีนี้เกินเป้าที่วางไว้ 10-12% โดยเติบโต 25-30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากธนาคารได้ทำแผนการตลาดและปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น สอดคล้องภาพรวมตลาดรถยนต์ทั้งปีที่เติบโตราว 8-9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หรือมียอดขายรวมอยู่ที่ 8.3-8.4 แสนคัน เติบโตครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังจากนโยบายรถคันแรกจบลง

ปัจจุบันธนาคารธนชาต มีส่วนแบ่งทางการตลาดสินเชือรถยนต์สูงถึง 30% อยู่ในอันดับที่ 1 โดยมีสัดส่วนจากสินเชื่อรถใหม่ 70% และสินเชื่อรถยนต์มือสอง 30%

ขณะเดียวกัน ธนาคารมองว่าในปีนี้จะสามารถควบคุมสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในพอร์ตสินเชื่อรถยนต์ได้ไม่เกิน 1% ต่ำกว่าในระบบที่มี NPL สินเชื่อรถยนต์ใหม่ที่ราว 1-1.5% และสินเชื่อรถยนต์มือสองที่ 2-3% เป็นผลจากการที่ธนาคารทำ Credit Scoring ตรวจสอบคุณภาพลูกค้า โดยคาดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์มาตรฐานจะอยู่ที่ 2.5-2.6% และ อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อผ่านแคมเปญที่ร่วมมือกับผู้ผลิตที่ 2% มองว่าแนวโน้มในระดับนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงมาก ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจเช่า-ซื้อรถยนต์จะคงระดับกำไรที่ดี จากคุณภาพหนี้สินที่ดีขึ้น 2-3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ธนาคารยังมองว่าตลาดรถยนต์จะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงสุดท้ายของปี ซึ่งเดือน พ.ย.60 นี้จะมีการเปิดตัวรถโมเดลใหม่ ๆ จำนวนมาก ทำให้อุปสงค์-อุปทานในตลาดรถยนต์มือหนึ่งเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตลาดรถยนต์มือสองมีการเติบโตด้วยเช่นกัน

นายธีรชาติ กล่าวว่า ในปี 61 มองว่าแนวโน้มยอดขายรถยนต์โดยรวมของประเทศจะเติบโต 7-8% เป็น 8.8 แสนคัน จากเศรษฐกิจโดยรวมฟื้นตัว โดยมีนโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจากรัฐบาล การส่งออกที่ดีขึ้นและคาดว่าราคาผลผลิตในภาคเกษตรจะปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงมีแรงจูงใจในการซื้อมากขึ้นจากการออกรถยนต์โมเดลใหม่ ๆ ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ