GPSC เผยโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีนพาวเวอร์ เฟส 2 ขนาด 240 MW เริ่ม COD แล้วในวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 15, 2017 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (15 พ.ย.60) โรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีนพาวเวอร์ เฟส 2 (IRPC-CP 2) จังหวัดระยอง ซึ่งบริษัทฯถือหุ้นในสัดส่วน 51% ได้เริ่มเดินเครื่องในเชิงพาณิชย์ (COD) และมีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง และจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 4 ของปี 2560 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยระบบพลังความร้อนร่วม (Cogeneration) ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า 240 เมกกะวัตต์ (MW) และผลิตไอน้ำได้ 180-300 ตันต่อชั่วโมง โดยเป็นสัญญาซื้อ-ขายไฟฟ้า (PPA) ประเภทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 180 เมกะวัตต์ อายุสัญญา 25 ปี ทำให้บริษัทฯ สามารถ COD ได้อย่างเป็นทางการในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ส่วนไฟฟ้าและไอน้ำที่เหลือจะขายให้กับบมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) จำนวน 60 เมกะวัตต์ และไอน้ำจำนวน 180-300 ตันต่อชั่วโมง

“การได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประเภท SPP กับ กฟผ.นับว่าเป็นความก้าวหน้าและความสำเร็จในการดำเนินโครงการของบริษัทฯ ให้เป็นไปตามแผนงานได้ทุกประการ สามารถเสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบพลังงานของประเทศ และสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของบุคลากรบริษัทฯ ที่มีความเข้มแข็ง และยึดมั่นตามสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้าที่จะจ่ายไฟฟ้าให้ได้ตามที่ตกลงไว้“นายเติมชัย กล่าว

นายเติมชัย กล่าวว่า การ COD โรงไฟฟ้าดังกล่าวส่งผลให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ดำเนินการผลิตแล้วทั้งสิ้น 1,509 เมกกะวัตต์ ตามสัดส่วนการถือหุ้น และในช่วงเวลาที่เหลือของปีจะมีโรงไฟฟ้า อิจิโนเซกิ ประเทศญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิต 20.8 เมกกะวัตต์ จะ COD อีกหนึ่งแห่ง ซึ่งจะทำให้บริษัทฯมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 1,530 เมกกะวัตต์ ส่งผลให้ผลการดำนินงานของบริษัทฯเติบโตอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ