ตลท. จัด"SET in the city"คาดมีนลท.หน้าใหม่ผุดอย่างน้อย 1 แสนคน ตื่นตัววางแผนออมเงินรับสังคมผู้สูงวัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 16, 2017 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน SET in the city 2017 ประมาณ 1.2 แสนคน ใกล้เคียงกับครั้งก่อน โดยคาดว่าจะมีนักลงทุนหน้าใหม่อย่างน้อย 1 แสนคนที่เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ จากทั้งหมดที่มีอยู่ 2.1 ล้านบัญชี โดยอายุเฉลี่ยของนักลงทุนรายใหม่ลดลงโดยเป็นกลุ่มอายุไม่เกิน 40 ปี จากก่อนหน้าอยู่ในช่วงอายุ 40-50 ปี และปริมาณเงินซื้อขายเฉลี่ยลดลง นอกจากนี้ มีผุ้ลงทุนผ่านกองทุนรวมประมาณ 5.4 ล้านบัญชี และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอยู่เกือบ 3 ล้านราย

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ได้กระตุ้นให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญในการออมเงิน มีการวางแผนทางการเงินในอนาคต โดยไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ที่ผ่านมาเห็นว่ามีการตื่นตัวเรื่องนี้กันมากขึ้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออมมากขึ้นในประชาชนคนไทย รวมทั้งการลงทุนของคนวัย 60 ปี อาจจะเพิ่มการลงทุนตลาดทุนมากขึ้นจากเดิมที่ลงทุนแต่ตราสารหนี้ซึ่งจะให้ผลตอบแทนน้อยเกินไป

ด้านบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีการเติบโตโดยเฉลี่ยนมีบริษัทใหม่เข้าจดทะเบียนปีละ 30 กว่าบริษัท จนปัจจุบันมีมูลค่าการตลาด (Market Cap.) ถึง 17.4 ล้านล้านบาท ซึ่งมากกว่าจีดีพีในปัจจุบัน รวมทั้ง บริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ก็เข้าอยู่ในดัชนีความยั่งยืน หรือ DJSI ถึง 17 บริษัท รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ยังเน้นเรื่องของธรรมาภิบาล การต่อต้านคอร์รัปชั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ