โบรกฯเชียร์"ซื้อ"HMPRO ผลงาน Q4/60 พีคสุด ขานรับไฮซีซั่น-ช็อปช่วยชาติ,เพิ่มสินค้าเฮ้าส์แบรนด์-คุมต้นทุนเด่นหนุนกำไรปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 16, 2017 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) จากแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/60 จะสูงสุดในรอบปี และเห็นการเติบโตที่โดดเด่น หลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ อีกทั้งยังมีมาตรการ"ช็อปช่วยชาติ"จากภาครัฐเข้ามาสนับสนุน ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) อยู่ที่ระดับราว 3% ในไตรมาสุดท้ายของปีนี้

นอกจากนี้ยังได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ HMPRO ในปีนี้มาที่ 4.78-4.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากกำไรสุทธิ 4.13 พันล้านบาทในปีที่แล้ว จากการที่หันมาเน้นเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่เป็น House Brand ที่ให้มาร์จิ้นสูงมากขึ้น ประกอบกับการควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต้นทุนอย่างประสิทธิภาพ และมีโอกาสที่การลงทุนในมาเลเซียจะเข้าสู่จุดคุ้มทุนได้ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

ราคาหุ้น HMPRO อยู่ที่ 12.90 บาท เมื่อเวลา 14.50 น.ลดลง 0.10 บาท (-0.77%) ขณะที่ SET +0.35%

          โบรกเกอร์                  คำแนะนำ                  ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ไทยพาณิชย์                    ซื้อ                          15.50
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ              ซื้อ                          15.00
          เออีซี                        ซื้อ                          14.10
          หยวนต้า (ประเทศไทย)        ซื้อเก็งกำไร                     14.00
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ              ซื้อ                          13.50

นางสาวสุทธาทิพย์ พีรทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มของผลการดำเนินงานของ HMPRO ในไตรมาส 4/60 คาดว่าจะเป็นไตรมาสที่สูงที่สุด เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ อีกทั้งยังได้รับผลบวกจากมาตรการช็อปช่วยชาติ ช่วงระหว่างวันที่ 11 พ.ย.-3 ธ.ค. ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในช่วงปลายปี ส่งผลยอดขายสาขาเดิมเป็นบวกได้มากขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จากไตรมาส 3/60 ที่เติบโต 2.8%

นอกจากนี้ HMPRO ยังคงเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้นในประเทศมาเลเซียอีก 1 สาขา ทำให้สาขาในมาเลเซียเพิ่มเป็น 6 สาขา ซึ่งจะหนุนให้ภาพรวมการลงทุนในมาเลเซียจะคุ้มทุนภายในปีนี้หรือต้นปีหน้า อีกทั้งยังมีการควบควมต้นทุนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และเน้นเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่อยู่ในกลุ่ม House Brand ที่ให้มาร์จิ้นดี ช่วยหนุนอัตรากำไรสุทธิให้สูงขึ้น โดยคาดว่าจะเห็นอัตรากำไรสุทธิปีนี้อยู่ที่ 7.4% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 6.75%

นักวิเคราะบล.เออีซี กล่าวว่า มองแนวโน้มกำไรของ HMPRO ในไตรมาส 4/60 จะเป็นไตรมาสที่มีกำไรสูงที่สุด เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของต่างจังหวัดนั้น ภาครัฐได้อนุมัติเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปแล้ว ก็เชื่อว่าจะทำให้เกิดการซ่อมแซมปรับปรุงที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่ง HMPRO จะเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการค้าปลีกที่ได้รับประโยชน์ อีกทั้งแนวโน้มความเชื่อมั่นผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น และมีมาตรการช็อปช่วยชาติเข้ามาหนุน ก็จะเป็นผลบวกต่อภาพรวมของธุรกิจในไตรมาสุดท้าย และหนุนให้ยอดขายของสาขาเดิม เติบโตได้เกิน 3% ไนไตรมาสสุดท้าย

ขณะเดียวกันยังได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิของ HMPRO ในปีนี้มาที่ 4.78 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะมีกำไรอยู่ที่ 4.54 พันล้านบาท หลังจากที่ 9 เดือนที่ผ่านมากำไรของ HMPRO คิดเป็น 74% ของประมาณการกำไรเดิม ซึ่งแนวโน้มของกำไรที่เพิ่มขึ้นนอกจากจะมาจากการเติบโตของยอดขายแล้ว ยังมีปัจจัยหนุนมาจากแผนการยกระดับคุณภาพ House Brand ให้แตกต่างจากแบรนด์อื่นที่ขายในสาขา ซึ่งเริ่มเห็นผลชัดเจนมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และแรงกดดันผลการดำเนินงานจากการลงทุนในมาเลเซียเริ่มลดลง หลังจากได้เปิดโฮมโปรในมาเลเซียอีก 1 แห่งที่ยะโฮร์ ทำให้สิ้นปีนี้จะมีสาขาครบ 6 แห่งในมาเลเซียและจะเข้าสู่จุดคุ้มทุนได้เร็วขึ้น

นักวิเคราะห์บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ยอดขายของสาขาเดิมของ HMPRO ในไตรมาส 4/60 จะยังเป็นบวกต่อเนื่องจากไตรมาส 3/60 และมีแนวโน้มที่สูงขึ้น หรือเพิ่มขึ้น 3% จากไตรมาส 3/60 ที่ยอดขายสาขาเดิมเพิ่มขึ้น 2.8% ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการช็อปช่วยชาติ และกำลังซื้อภายในประเทศที่ดีขึ้น ทำให้ภาพรวมของธุรกิจกลับมามีทิศทางที่ดี

ขณะที่ปรับประมาณการกำไรของ HMPRO ในปีนี้มาอยู่ที่ 4.8 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 4.7 พันล้านบาท เนื่องจากการเพิ่มสินค้า House Brand ที่มีมาร์จิ้นดี รวมไปถึงการควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และโฮมโปรสาขาในมาเลเซียเริ่มทำกำไรได้ในปลายปีนี้ หลังจากที่เริ่มเปิดสาขาที่ 6 ส่งผลให้การลงทุนในมาเลเซียคาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนได้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ