ตลท.คาดออกเกณฑ์ซื้อขาย DW อ้างอิงดัชนีหุ้นต่างประเทศได้ภายในปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 20, 2017 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ภายในปี 61 จะสามารถออกเกณฑ์สำหรับซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) อ้างอิงดัชนีหุ้นต่างประเทศ โดยขณะนี้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู่ระหว่างจัดทำร่างกฏระเบียบต่าง ๆ ซึ่งสินค้าดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับนักลงทุน

ทั้งนี้ ในวันที่ 25-26 ม.ค.61 ตลท.จะเป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมตลาดอนุพันธ์ระดับนานาชาติ โดยผู้เข้าร่วมจะประกอบด้วย ผู้เกี่ยวข้องในตลาดอนุพันธ์กว่า 100 รายทั่วโลก เพื่อหารือและพัฒนาสินค้ายกระดับตลาดอนุพันธ์ร่วมกัน พร้อมทั้งเตรียมแผนประชาสัมพันธ์ตลาดทุนไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากลมากขึ้น โดยจะมีการเดินทางไปนำเสนอข้อมูลในกลุ่มประเทศใหม่ ๆ เช่น ออสเตรเลีย ฯลฯ เพื่อขยายฐานนักลงทุนต่างชาติ และเตรียมขยายช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างประเทศด้วย

ส่วนกรณีที่เงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ นางเกศรา กล่าวว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) กลุ่มส่งออกขนาดเล็ก ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องขนาดของธุรกิจและเงินทุนมากกว่ากลุ่มผู้ส่งออกรายใหญ่ โดยคาดหวังว่าจะมีการบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสมและไม่ได้รับผลกระทบมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม มองว่ากลุ่มบริษัทผู้ส่งออกควรปรับกลยุทธ์เน้นผลิตหรือขายสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม (High Value Product) มากยิ่งขึ้น เพราะสินค้าดังกล่าวมักไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะความผันผวนของปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้

นางเกศรา ยังกล่าวถึงการจัดงาน SET in the City 2017 โดยมีผลสำรวจว่าจำนวนผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากครั้งก่อนที่มีจำนวน 1.2 แสนราย โดยมากกว่า 50% เป็นนักลงทุนหน้าใหม่ที่มีอายุไม่เกิน 35 ปี สะท้อนว่าปัจจุบันกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับการลงทุนมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของ ตลท.ในการจัดงานครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ