UAC ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โต 10% มาที่ 1.8-1.9 พันลบ.จากธุรกิจเทรดดิ้ง-พลังงานหนุน,เตรียมเข้าประมูล VSPP

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 20, 2017 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ในปี 61 คาดว่าจะเติบโตได้ 10% หรือมีรายได้อยู่ที่ 1.8-1.9 พันล้านบาท โดยการเติบโตมาจากธุรกิจเทรดดิ้งและธุรกิจพลังงาน ซึ่งธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้ บริษัท ยูเอซี แอ๊ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ จำกัด (UAPC) ซึ่งดำเนินการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ ประเภทลาเท็กซ์อีมัลชั่น และลาเท็กซ์โพลิเมอร์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆนั้น จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 20,000 ตัน/ปี จาก 10,000 ตัน/ปี หลังการก่อสร้างโรงงานเฟส 2 แล้วเสร็จและอยู่ระหว่างการทดสอบเพื่อเดินเครื่อง

ขณะที่ธุรกิจพลังงานบริษัทจะรับรู้รายได้การขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ทั้งหมด 12 เมกะวัตต์ (MW) เข้ามาเต็มปี อีกทั้งโรงงานผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (PPP) จังหวัดสุโขทัยมีลูกค้าเดิมกลับเข้ามาใช้บริการ ซึ่งจะทำให้สามารถจำหน่ายก๊าซฯได้เพิ่มอีก 300,000-400,000 ลูกบาศก์ฟุต/วัน สำหรับเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าภายในปี 63 บริษัทตั้งเป้าจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 50 เมกะวัตต์ จากการลงทุนขยายโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม ประกอบกับปัจจุบันบริษัทมีความสนใจจะเข้าร่วมยื่นประมูลโครงการ VSPP Semi-Firm ที่รัฐบาลจะรับซื้อ 269 เมกะวัตต์ โดยเบื้องต้นบริษัทคาดจะทำโครงการในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนโครงการอื่น ๆ ในปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากหน่วยงานรัฐของประเทศลาวในการดำเนินธุรกิจโรงคัดแยกขยะ ซึ่งบริษัทได้ทำการศึกษาโครงการดังกล่าวมาแล้วระยะหนึ่งแล้ว ส่วนในเมียนมาอยู่ระหว่างศึกษาแผนการทำโรงไฟฟ้าชีวมวล กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน โดยรูปแบบการลงทุนโครงการในต่างประเทศจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อขยายโครงการพลังงาน

สำหรับเงินลงทุนที่จะขยายธุรกิจพลังงานจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท รวมถึงเงินกู้จากสถาบันทางการเงิน ปัจจุบันบริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ 1.4 เท่า โดยการที่ D/E ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงมาจากการขยายโรงงานผลิตเคมีภัณฑ์แห่งที่ 2 อย่างไรก็ตามบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนการนำบริษัท UAPC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อลดอัตราหนี้สินต่อทุนให้ปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งในการระดมทุนมาชำระคืนหนี้ แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนในขณะนี้ ทั้งนี้ตามแผนระยะยาวบริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ในปี 63 แตะระดับ 3 พันล้านบาท หรือเติบโต 2 เท่าจากปี 58 ที่ 1.5 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ