THAI คาด Q4/60 พลิกกลับเป็นกำไร ยอดจอง ธ.ค.สูงกว่า 80% บอร์ดฯเร่ง"ไทยสมายล์"แก้ขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 28, 2017 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง รองประธานกรรมการ และ รักษาการประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่า ผลประกอบการของการบินไทยในไตรมาส 4/60 จะดีขึ้นและมีโอกาสพลิกเป็นกำไรได้ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น หลังจากไตรมาส 3/60 มีผลขาดทุน นอกจากนี้ บริษัทได้มีการปรับลดค่าใช้จ่ายลงด้วย

ขณะที่สายการบินไทยสมายล์นั้น ทางคณะกรรมการ THAI ได้เชิญมาหารือถึงภาพรวมของธุรกิจ ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน และค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สายการบินไทยสมายล์กลับมานำเสนอรายละเอียดของแผนงานต่าง ๆ ในการประชุมคณะกรรมการ THAI ครั้งหน้าที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค.นี้

"ทุกคนก็ช่วยกัน บอร์ดทุกคนพยายามทำให้ดีที่สุด เราทำเท่าที่เราทำได้ ส่วนไทยสมายล์ก็เชิญมาคุยหารือกัน เขาจะกลับไปทำมาเสนอบอร์ดครั้งหน้า เราพูดกันภาพรวม ก็อยู่ระหว่างการหารือว่าหารืออะไรกันปรับปรุงอะไรกัน ขอดูรายละเอียด ในเรื่องยุทธศาสตร์ ค่าใช้จ่าย วันนี้เราพูดเรื่องภาพใหญ่ไทยสมายล์ก็ไทำงานกันใกล้ชิด เขารู้ปัญหาอยู่"พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการเมื่อคืนนี้

ส่วนความคืบหน้าการสรรหารผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) คนใหม่นั้น รักษาการประธานคณะกรรมการ THAI กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากนายสมชัย สัจจพงศ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานสรรหาฯ หลังจากที่ขยายเวลารับสมัครถึง 24 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 4/60 ดีขึ้น โดยในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.60 มีอัตราขนส่งผู้โดยสาร (Cabin Factor) ประมาณ 78-79% ขณะที่ยอดจองตั๋วโดยสารในเดือน ธ.ค.60 -ม.ค.61 สูงขึ้นมาที่ระดับกว่า 80% โดยในไตรมาส 4/60 คาดว่าจะบันทึกผลขาดทุนด้อยค่าสินทรัพย์และเครื่องบินประมาณหลักร้อยล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าไตรมาส 3/60 และทั้งปีจะบันทึกค่าด้อยสินทรัพย์และเครื่องบินจะน้อยกว่าปีที่แล้ว

ขณะที่สายการบินไทยสมายล์ ผลประกอบการในช่วง 9 เดือนขาดทุน และถึงแม้ในไตรมาส 4 ผลประกอบการจะดีขึ้น แต่ยากที่จะกลับมามีกำไร

ทั้งนี้ THAI แจ้งผลประกอบการไตรมาส 3/60 มีผลขาดทุนสุทธิ 1,825 ล้านบาท จากไตรมาส 3/59 มีผลขาดทุนสุทธิ 1,601 ล้านบาท เนื่องจากมีการบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์และเครื่องบิน จำนวน 1,502 ล้านบาท จาก 624 ล้านบาทในไตรมาส 3/59


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ