โบรกฯเชียร์"ซื้อ" COM7 ลุ้นผลงาน Q4/60 ทำนิวไฮ รับช่วงไฮซีซั่น-"ช็อปช่วยชาติ"หนุน,ขาย iPhone รุ่นใหม่ดันกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 28, 2017 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.คอมเซเว่น (COM7) หลังมองทิศทางผลประกอบการไตรมาส 4/60 จะทำสถิติสูงสุดต่ออีกไตรมาส จากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น และมาตรการช็อปช่วยชาติของรัฐบาลยังช่วยกระตุ้นกำลังซื้อมากขึ้นด้วย ขณะที่การเปิดขายโทรศัพท์ iPhone รุ่นใหม่ ทั้ง iPhone 8, iPhone 8 plus, และ iPhone X ก็ช่วยหนุนกำไรสุทธิอย่างสำคัญด้วย

สำหรับในปีหน้า COM7 ยังมีทิศทางการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง ตามแผนการเปิดสาขาใหม่ 50 สาขา (ไม่รวม brands shop) จากปัจจุบันที่มีจำนวนสาขาทั้งหมด 411 สาขา ประกอบกับทิศทางการอุปโภค บริโภค ที่ฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนในผู้ที่มีรายได้ปานกลาง และสูง และความคาดหวังว่าภาครัฐจะมีมาตรการต่าง ๆ ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องก็จะช่วยหนุนผลการดำเนินงาน

ราคาหุ้น COM7 ช่วงบ่ายอยู่ที่ 17 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 3.03% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.57%

          โบรกเกอร์                 คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          กสิกรไทย                    ซื้อ                      17.50
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ             ซื้อ                      18.90
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)           ซื้อ                      18.80

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย กล่าวว่า COM7 ได้รับประโยชน์จากมาตรการช็อปช่วยชาติ และในเวลาเดียวกันการเปิดขาย iPhone 8, iPhone 8 plus, และ iPhone X ยังจะเป็นกำลังขับเคลื่อนกำไรสุทธิที่สำคัญในช่วงไตรมาส 4/60

ในขณะเดียวกันปี 61 ยังมีทิศทางการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องจากปีนี้ ด้วยการตั้งเป้าจะเปิดสาขาเพิ่มอีก 50 สาขา (ไม่รวม brands shop) จากปัจจุบัน COM7 มีจำนวนสาขาทั้งหมดที่ 411 สาขา ประกอบกับทิศทางการอุปโภค บริโภค ที่ฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนในผู้ที่มีรายได้ปานกลาง และสูง ขณะที่เชื่อว่าภาครัฐจะมีมาตรการต่าง ๆ ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องด้วย

"ผลประกอบการในไตรมาส 4/60 ของ COM7 ได้รับปัจจัยบวกเต็ม ๆ จากมาตรการช็อปช่วยชาติ และยังมีการเปิดตัว iPhone 8, iPhone 8 plus, และ iPhone X ที่เป็นตัวขับเคลื่อนกำไรสุทธิที่สำคัญ ขณะที่ปีหน้าเองก็ยังมีทิศทางการเติบโตที่ดีเนื่องจากทิศทางการบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัว และเชื่อว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย"นายประกิต กล่าว

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิเคอร์ส(ประเทศไทย) ระบุว่าได้ปรับราคาพื้นฐานที่เหมาะสมของ COM7 ขึ้นเป็น 18.90 บาท ด้วย P/E ปี 61 ที่ 28 เท่า หลังปรับประมาณการอัตราการเติบโตกำไรหลักปีนี้และปีหน้าเป็น 45% และ 39% ตามลำดับ โดยเป็นการเพิ่มขึ้นจากเดิม 6% และ 17% ตามลำดับ สะท้อนแนวโน้มธุรกิจที่ดีกว่าเดิม และธุรกิจใหม่เข้ามาเสริมการเติบโตของผลประกอบการอีกด้วย

ขณะที่บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ผลประกอบการของ COM7 ในปีนี้จะออกมาดีกว่าที่คาดไว้ 8% มาอยู่ที่ 581 ล้านบาท หรือเติบโต 43% จากปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของธุรกิจ Leasing ครบวงจรผ่านบริษัท บัฟ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่ง COM7 ถือหุ้น 30% และมาตรการช็อปช่วยชาติที่ออกมาในช่วงปลายปีนี้จะหนุนกำไรสุทธิงวดไตรมาส 4/60 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นนั้น ขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และในไตรมาสก่อน ทำให้มีโอกาสที่กำไรจะทำสถิติสูงสุดได้ต่ออีกไตรมาส

โดยฝ่ายวิเคราะห์ชอบ COM7 ที่เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดค้าปลีกสินค้า IT ที่มีแนวโน้มรายได้และกำไรเติบโตสูงกว่าตลาดที่ขยายตัวราว 6-7% ต่อปี จากกลยุทธ์ของ COM7 ที่รุกหาช่องทางและโอกาสการขายใหม่ ๆ อยู่เสมอ


แท็ก คอมเซเว่น   iphone  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ