BGRIM คาดรายได้ปี 61 โตตามกำลังผลิตไฟฟ้า COD เพิ่ม 450 MW,เซ็น MOU ตั้งโรงไฟฟ้าป้อนนิคมฯในกัมพูชา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 29, 2017 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปี 61 จะเติบโตมากกว่าปีนี้ หลังมีการทยอยรับรู้รายได้จากการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มขึ้นทั้งหมดราว 450 เมกะวัตต์ โดยกำลังการผลิตจะเติบโตที่ 25% ขณะเดียวกันคาดว่าปีนี้รายได้จะเติบโตตามเป้าที่ 18%

ปัจจัยการเติบโตในปีหน้ามาจากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2,091 เมกะวัตต์ จากปีนี้ 1,646 เมกะวัตต์ เนื่องจากจะมีโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) ทั้งหมด 3 แห่ง ตั้งอยู่ในนิคมอุสาหกรรมอมตะซิตี้ โดยจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในเดือน ก.พ. ก.ค. และ ต.ค. ตามลำดับ กำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 399 เมกะวัตต์

พร้อมกันนั้น โซลาร์ฟาร์มในไทยจำนวน 7 โครงการ กำลังการผลิตรวมราว 31 เมกะวัตต์ และ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ประเทศลาว กำลังการผลิต 15 เมกะวัตต์ จะเริ่ม COD ปลายปี 61

นางปรียนาถ กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีแผนเข้าร่วมประมูลขายไฟฟ้าในโครงการ VSPP Hybrid Semi Firm จากที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีโควต้ารับซื้อทั้งหมด 268 เมกะวัตต์ คาดว่าจะยื่น 4 โครงการ เป็นโรงไฟฟ้าขนาดแห่งละไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ คาดว่าจะรู้ผลในปีหน้า

ขณะเดียวกันบริษัทฯกำลังอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อประเมินมูลค่าสินทรัพย์เพื่อเข้าลงทุน (Due Diligence) โครงการโซลาร์ฟาร์มในมาเลเซียและเวียดนาม กำลังการผลิตแห่งละมากกว่า 100 เมกะวัตต์

รวมทั้งบริษัทได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเบื้องต้น (MOU) กับผู้ผลิตก๊าซ LNG รายใหญ่ของโลกเพื่อร่วมทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าในเขตนิคมอุตสาหกรรมของกัมพูชาเพื่อขายไฟฟ้าให้ผู้ประกอบการโรงงานในนิคมฯ ดังกล่าว ตั้งเป้าผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) อย่างน้อย 12-15% คาดว่าจะได้ความชัดเจนในปีหน้าเช่นกัน

นางปรียนาถ เปิดเผยว่า บริษัทฯมีแผนการออกหุ้นกู้วงเงินราว 2.3 พันล้านบาท เพื่อรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดเดิมที่มีกำหนดไถ่ถอนในปีนี้ราว 2.3 พันล้านบาท จากวงเงินรวมที่ออกหุ้นกู้ไปแล้ว 5.5 พันล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำกว่า 3.5% จากเดิมที่มีอัตราดอกเบี้ย 3.7% และเพื่อยืดระยะการกู้เป็น 3 ปี, 5 ปี และ 7ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ