GPSC เตรียม COD โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 20.8 MW ในญี่ปุ่นกลางธ.ค.นี้ หลังอยู่ระหว่างทดสอบขั้นสุดท้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 1, 2017 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่าการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อิจิโนเซกิ โซลาร์ เพาเวอร์ ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า 20.8 เมกะวัตต์ (MW) อยู่ระหว่างดำเนินการทดสอบในขั้นสุดท้ายและพร้อมจะจ่ายไฟเข้าระบบเพื่อเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ในวันที่ 15 ธันวาคม 2560 นี้ตามแผน

“โครงการดังกล่าว บริษัทฯ ได้ดำเนินการก่อสร้าง และตรวจสอบความสมบูรณ์ของโครงการทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพของแผงผลิตไฟฟ้า รวมถึงระบบการควบคุมการจ่ายไฟเข้าสู่สายส่งซึ่งทุกระบบมีประสิทธิภาพตรงตามที่บริษัทฯ มีการออกแบบไว้ ดังนั้นเชื่อมั่นว่าการเชื่อมต่อเข้าระบบในวันที่กำหนดจะไม่มีปัญหา ในขณะเดียวกัน GPSC ถือเป็นบริษัทฯ ที่เข้าไปดำเนินธุรกิจและได้รับความเชื่อมั่นจากญี่ปุ่นอย่างมาก ทั้งหน่วยงานท้องถิ่น และบริษัทที่มีสัญญาซื้อขายไฟ"นายเติมชัย กล่าว

นายเติมชัย กล่าวว่า สำหรับการลงทุนในโครงการดังกล่าว ใช้เงินลงทุน 10,000 ล้านเยน หรือ คิดเป็น 3,000 ล้านบาทที่ อัตราแลกเปลี่ยน 1 เยน เท่ากับ 0.30 บาท โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า แบบอัตราคงที่ (FIT หรือ Feed In Tariff) ในราคาอัตราค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 40 เยนต่อหน่วย หรือเทียบเท่าประมาณ 12 บาทต่อหน่วย กับ Tohoku Electric Power ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภคของญี่ปุ่น และมีอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 20 ปี ซึ่งถือเป็นสัญญาหนึ่งในโครงการของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ส่งเสริมให้ภาคเอกชนสามารถเข้ามาดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน

ทั้งนี้ ในส่วนของโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีนพาวเวอร์ เฟส 2 (IRPC–CP) จังหวัดระยอง ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 51% ได้เดินเครื่องในเชิงพาณิชย์ และมีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้วตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง และจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 4 ของปี 2560 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ