HARN คาดรายได้ปี 61 โต 7-10% จากปีนี้คาดทะลุเป้า 1.3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 1, 2017 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัฐ สุขชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่น (HARN) คาดว่ารายได้ในปี 61 จะเติบโตทำนิวไฮต่อเนื่อง 7-10% จากปีนี้ที่คาดว่าจะทำได้เกินเป้าหมายที่ 1.3 พันล้านบาท และอาจแตะ 1.5 พันล้านบาทในปี 62 เนื่องจากมีธุรกิจที่หลากหลายรวม 4 ธุรกิจ ประกอบด้วย งานระบบดับเพลิง, ระบบทำความเย็น, ระบบปรับอากาศ และระบบพิมพ์ดิจิทัล โดยสัดส่วนรายได้ของบริษัทฯ ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจการขายมากกว่า 90% และอีกราว 7% มาจากธุริจบริการรับติดตั้ง โดยปกติจะรับรู้เป็นรายได้ทั้งปีราว 150-200 ล้านบาท อีกทั้งยังรอการทยอยรับรู้รายได้ (backlog) อีก 319.9 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาการเข้าลงทุนในธุรกิจที่คาบเกี่ยวกับวิศวกรรมไฟฟ้า ด้านอุปกรณ์ไฟฟ้า และอาคารอัจฉริยะ โดยปัจจุบันได้มีการพูดคุยกับผู้ผลิต (supplier) บ้างแล้ว คาดว่าแนวโน้มอาจเป็นไปในทิศทางการเจรจาเพื่อร่วมทุน หรือการเข้าซื้อกิจการ โดยมีเม็ดเงินพร้อมสำหรับการลงทุนอย่างเพียงพอ อีกทั้งปัจจุบันมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับที่ต่ำมากเพียง 0.22 เท่า

นอกจากนี้ ในปี 61 บริษัทฯ มีแผนลงทุนสร้างคลังสินค้ามูลค่าราว 200 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้ซื้อที่ดินเรียบร้อยแล้ว และจะเริ่มออกแบบและก่อสร้างในปีหน้า ทำให้บริษัทฯ สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการเช่าคลังสินค้าหลายล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมองถึงโอกาสในการขยายธุรกิจจากการที่ภาครัฐมีการบังคับใช้กฎหมายติดตั้งอุปกรณ์ระบบดับเพลิง, การติดฉลากและวันหมดอายุ และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่มากขึ้นใน EEC รวมถึงรถไฟฟ้าและสนามบิน โดยสินค้าที่บริษัทฯ จำหน่ายมีความจำเป็นใช้ในตลาด รวมถึงยังมีโอกาสขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต เช่น กัมพูชา, เมียนมา และลาว โดยมองว่ามีโอกาสที่บริษัทฯ จะเข้าไปเพื่อตั้งสำนักงานในระยะถัดไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ