WPH ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โต 10% จากปีนี้คาดหดตัว, สรุปดีลซื้อกิจการรพ. 1 ดีลใน Q1/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 4, 2017 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชน เหล่าสุนทร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายการเงิน บมจ.โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง (WPH) คาดว่ารายได้ในปี 61 จะเติบโตราว 10% จากปีนี้ เนื่องจากจะมีการปรับขึ้นราคาค่าบริการรักษาพยาบาลตามราคาต้นทุนเวชภัณฑ์ จากเดิมที่มีค่าบริการคนไทยเฉลี่ย 1.7-1.8 พันบาท/ราย และค่าบริการผู้ป่วยนอกชาวต่างชาติเฉลี่ย 3.5 พันบาท/ราย อีกทั้งยังคาดว่าจะมีอัตราการใช้บริการ (Utilization) ดีขึ้นเนื่องจากมีการขยายธุรกิจคลีนิคด้านสมองและหัวใจเพิ่มขึ้น และมีการเพิ่มเตียงเป็น 212 เตียง จากเดิม 120 เตียง

สำหรับในปี 60 คาดว่ารายได้จะย่อตัวลงจากปีก่อนเนื่องจากมีการใช้บริการรักษาด้านโรคระบาดลดลง โดยไข้เลือดออกลดลงราว 75% และไข้หวัดใหญ่ลดลงราว 35% เนื่องจากผู้ป่วยที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา โดยทางโรงพยาบาลไม่ได้ทำการรับตัวเข้าเป็นผู้ป่วยใน และกำไรอาจลดลงจากปีที่แล้วเนื่องจากในไตรมาสที่ 4/60 ยังคงมีภาระค่าใช้จ่ายในการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งคาดว่าจะชำระหมดได้ภายในไตรมาสที่ 1/61

ด้านความคืบหน้าในการก่อสร้างโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ อ่าวนาง จังหวัดกระบี่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีจำนวนเตียง 59 เตียง โดยสำหรับอาคารผู้ป่วยนอก (OPD) จะเริ่มก่อสร้างได้ในปีหน้า และใช้เวลาการสร้างไม่นาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ราว 16% ก็จะเพิ่มเป็น 25-30% ในปีหน้าเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ และตั้งเป้าระดับ 40-50% ในปี 63 โดยใช้งบก่อสร้างทั้งหมด 200 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯจะใช้เงินจากการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) และมีส่วนเงินทุนที่กู้มาก่อนหน้านี้แล้ว 150 ล้านบาท

สำหรับแผนการเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลในบริเวณใกล้เคียงนั้น ปัจจุบันมีการเจรจาอยู่ 3-4 ราย โดยอยู่ระหว่างการตกลงราคา คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในไตรมาสที่ 1/61 อย่างน้อย 1 ราย โดยขนาดและงบการลงทุนจะขึ้นอยู่กับข้อสรุปการเจรจาต่อรอง โดยบริษัทมีส่วนเงินลงทุนจากเงินที่เหลือจาก IPO ราว 250 ล้านบาท หรือจากการกู้จากสถาบันการเงินซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) เพียง 0.12 เท่า ซึ่งเป็นส่วนหนี้สินจากเจ้าหนี้การค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ