RICHY ตั้งเป้าปี 61 รายได้โต 80% จากรับรู้ Backlog 2 พันลบ.-ยอดขาย 2 พันลบ.,เจรจาร่วมทุนอสังหาฯในไทย 2-3 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 4, 2017 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรัณย์ธร ศรีสุนทร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ริชี่เพลซ 2002 (RICHY) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 61 เติบโต 80% จากปีนี้ที่มั่นใจว่ารายได้รวมมีโอกาสทะลุ 1 พันล้านบาท โดยปัจจุบันมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่กว่า 4 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มาจากโครงการ ริชพาร์ค@ทริปเปิ้ล สเตชัน โดยจะทยอยรับรู้ตั้งแต่ในไตรมาส 4/60 ขณะที่ส่วนใหญ่ราว 2 พันล้านบาทจะรับรู้เป็นรายได้ในปี 61 ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 62-63

สำหรับในปีนี้บริษัทเปิดตัวโครงการใหม่ 2 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2 พันล้านบาท ประกอบด้วยโครงการคอนโดมิเนียม “ดิเอท คอลเลคชั่น" และ โครงการ ริชพาร์คลอฟท์ @หลักสี่สเตชั่น ส่วนในปี 61 คาดว่ายอดขายจะอยู่ราว 2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่คาดว่า ทำได้กว่า 1 พันล้านบาท โดยบริษัทมีแผนเปิดตัว 4 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 9 พันล้านบาท คิดเป็นการเปิดโครงการไตรมาสละ 1 โครงการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโครงการแนวสูง และบริษัทจะยังทำแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง

ส่วนยอดปฏิเสธสินเชื่อปัจจุบันมีเพียง 10-15% ซึ่งเป็นสัดส่วนไม่มากนัก เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อเพื่อเข้าอยู่เองราว 60-70% และมีการซื้อเพื่อให้เช่าบางส่วนเท่านั้น

นางศรัณย์ธร กล่าวว่า ในปี 61 บริษัทคาดว่าจะมีโครงการที่พร้อมทยอยสร้างและขายรวมทั้งหมด 15 โครงการ จากปัจจุบันที่มีโครงการที่เปิดทำการอยู่แล้ว 10 โครงการ โดยเป็นโครงการที่พร้อมโอน 5 โครงการ มูลค่ารวม 6-7 พันล้านบาท ขณะเดียวกันก็ปิดโครงการ ริชพาร์ค@บางซ่อน แล้ว 1 โครงการ

นอกจากนี้บริษัทมีที่ดินพร้อมการก่อสร้าง 2 แปลง และจะเริ่มหาพื้นที่ใหม่เพิ่มเติม โดยตั้งงบลงทุนไว้ราว 3 พันล้านบาทเท่า ๆ กันกับปีนี้ สำหรับรองรับการซื้อที่ดินราว 1 พันล้านบาท และสำหรับการก่อสร้างอีกราว 2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นเงินทุนที่มาจากผลการดำเนินงานของบริษัท และยังมีศักยภาพในการกู้เงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งปัจจุบันมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ราว 2.3-2.4 เท่า รวมถึงยังมีเงินที่จะได้จากการแปลงใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) ในปีหน้า สำหรับ RICHY-W1 อีกราว 280 ล้านบาท และ RICHY-W2 อีกราว 430 ล้านบาท ตลอดจนยังมีกระแสเงินสดอีกเกือบ 100 ล้านบาท

ขณะเดียวกันบริษัทยังได้เจรจาร่วมทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่จะลงทุนในไทยจำนวน 2-3 ราย โดยเป็นบริษัทจากทั้งในไทยและต่างประเทศ แนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากมีการหารือถึงรายละเอียดบางส่วนแล้ว ซึ่งบริษัทจะหาพันธมิตรที่มีทิศทางทางธุรกิจที่ตรงกัน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนอย่างน้อย 1 รายได้ภายในปีหน้า และคาดว่าจะเป็นการพัฒนาโครงการในแนวราบ

“ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 61 จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งน่าจะเป็นปีที่ผู้ประกอบการจะออกโครงการใหม่ ๆ มากขึ้น ถือเป็นปีที่ผลประกอบการ Turn around ขึ้นมา เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมาผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามคาด และในปีนี้ก็ฟื้นตัวขึ้นมา จึงเชื่อว่าในปี 61 จะต้องดีขึ้นแน่นอน"นางศรัณย์ธร กล่าว


แท็ก อสังหาฯ   RICHY  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ