KTIS มั่นใจรายได้ปี 61 ไม่ต่ำกว่าปีนี้ที่ 2 หมื่นลบ.ตามเป้า จากปริมาณผลิตน้ำตาลเพิ่ม-รับรู้ฯ โรงไฟฟ้า 3 โรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 6, 2017 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) คาดว่ารายได้ปี 61 จะเติบโตไม่ต่ำกว่าปีนี้ที่คาดว่าจะทำรายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในปีฤดูการผลิต 60/61 บริษัทมีปริมาณอ้อยเข้าหีบเพิ่มทำให้สามารถผลิตน้ำตาลได้เพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านกระสอบ จากปีนี้ที่ทำได้ 9.4 ล้านกระสอบ ประกอบกับบริษัทจะรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าชีวมวล 3 โรง รวมกำลังการผลิต 160 เมกะวัตต์ (MW) ที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) เข้ามาเต็มปี

ทั้งนี้ ในปี 61 บริษัทจะเริ่มหันมาผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ที่มีมาร์จิ้นสูงมากขึ้น ทำให้สัดส่วนการผลิตในปี 61 แบ่งเป็นน้ำตาลทรายขาว 50% และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ 50% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนน้ำตาลทรายขาว 65% และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ 35%

ส่วนราคาน้ำตาลโลกในปี 61 ประเมินว่าราคาเฉลี่ยอยู่ในช่วง 13-18 เซนต์/ปอนด์ จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 14.9 เซนต์/ปอนด์ แม้ปัจจุบันปริมาณอ้อยทั่วโลกจะเข้าสู่ตลาดค่อนข้างมาก แต่หลายประเทศทั่วโลกเริ่มที่จะนำผลผลิตอ้อยไปใช้ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ มากขึ้น เช่น เอทานอล ทำให้จะได้รับผลดีจากปริมาณน้ำตาลในตลาดโลกที่จะลดลงในอนาคต

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากเยื่อกระดาษ เช่น การผลิตบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติที่สามารถทนความร้อนได้ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มประเทศยุโรป ปัจจุบันมีผู้ประกอบการต่างชาติเข้ามาเจรจาค่อนข้างมาก โดยบริษัทตั้งงบลงทุนราว 400-500 ล้านบาท คาดจะเห็นความชัดเจนการลงทุนในปี 61

สำหรับโครงการไบโอคอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง KTIS กับ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) โดยมีสัดส่วนถือหุ้นรายละ 50% มูลค่าโครงการ 2 หมื่นล้านบาทนั้น จะเป็นการลงทุนส่วนของบริษัทอยู่ราว 1 หมื่นล้านบาท ตามการสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จได้ภายในช่วงปลายปี 62 ประกอบไปด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 40-50 เมกะวัตต์ ,โรงผลิตน้ำอ้อย ,โรงผลิตเอทานอล และสาธารณูปโภคเพื่อรองรับโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ