TKT ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โต 5-10% หลังมี backlog แล้ว 1 พันลบ.รับรู้ฯทั้งหมดภายในปี 61 หวังดันพลิกเป็นกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 7, 2017 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา เตชะไกรศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ที.กรุงไทยอุตสาหกรรม (TKT) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งความหวังจะทำให้ผลประกอบการในปี 61 พลิกเป็นกำไร ด้วยการผลักดันยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น และบริหารจัดการและควบคุมต้นทุนให้ดีขึ้น เช่น การลดของเสีย และลดต้นทุนคงที่ (Fix cost) แม้ว่าในปีนี้อาจยังขาดทุนอยู่

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 61 เติบโตราว 5-10% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ใกล้เคียงปี 59 ที่ระดับ 1.1 พันล้านบาทหลังอุตสาหกรรมยานยนต์ชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา แต่ในไตรมาส 4/60 เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะการส่งออกที่เติบโตขึ้น ทำให้คาดว่าในปี 61 จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีโมเดลรถยนต์แบบใหม่ ๆ ออกมา

ปัจจุบัน บริษัทมีคำสั่งซื้อรอส่งมอบ (Backlog) ราว 1 พันล้านบาทที่จะทยอยรับรู้ในปีหน้าทั้งหมด และยังเจรจากับลูกค้าเพื่อรับคำสั่งซื้อชิ้นส่วนรถโมเดลใหม่ ๆ เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปลายไตรมาส 2/61 ถึงต้นไตรมาส 3/61 ซึ่งสัดส่วนรายได้หลักของบริษัทยังมาจากชิ้นส่วนยานยนต์ราว 70-80% และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าอีก 10% และส่วนที่เหลือเป็นแม่พิมพ์และอื่น ๆ

นายปรีชา กล่าวอีกว่า สำหรับแผนการลงทุนในปี 61 ยังต้องรอข้อสรุปจากคณะกรรมการบริหารภายในสิ้นปีนี้ แต่เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 10 ล้านบาทในการลงทุนเครื่องจักรเพื่อเข้ามาทดแทนเครื่องจักรเดิม (Replace) ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งโดยปกติเครื่องจักรจะมีอายุการใช้งานราว 15 ปี และในปี 61 จะรักษาระดับอัตราการใช้กำลังการผลิต (Utilization Rate) ราว 60% ใกล้เคียงกับปีนี้

อีกทั้งบริษัทยังมีความสนใจ และพร้อมเปิดโอกาสทำธุรกิจร่วมทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะยังไม่มีความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ