CHEWA วางเป้าปี 61 รายได้ 2.4 พันลบ.โต 20% ครึ่งปีแรกรับรู้ฯ backlog 2 พันลบ.จากทั้งหมดที่มี 3.23 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 8, 2017 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุนันทรา มหาสิทธิ์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายชัญชีและการเงิน บมจ.ชีวาทัย (CHEWA) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 61 อยู่ที่ 2.4 พันล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปีนี้ที่คาดว่ามีรายได้อยุ่ที่ 2 พันล้านบาท โดยในปี 61 บริษัทจะมีการทยอยรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมที่มีการโอนมาต่อเนื่องจากไตรมาส 4/60 และโครงการแนวราบรวม 3 โครงการ ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียมชีวาทัย เรสซิเดนซ์ อโศก, โครงการคอนโดมิเนียมชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ และโครงการบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดชีวารมย์ รังสิต-ดอนเมือง ซึ่งจะมีการรับรู้รายได้เข้ามาในครึ่งปีแรกของปี 61 ราว 2 พันล้านบาท จากมูลค่ายอดขายรอโอนที่มีอยู่ ณ สิ้น 30 ก.ย.60 ที่ 3.23 พันล้านบาท

ส่วนแผนการเปิดโครงการใหม่ในปี 61 เบื้องต้นวางแผนเปิดทั้งสิ้น 6 โครงการ มูลค่าโครงการรวมเกือบ 4 พันล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการแนวราบ ซี่งเป็นโครงการที่บริษัทพัฒนาเอง 3 โครงการ ได้แก่ โครงการชีวารมย์ พุทธมณฑล สาย 1, โครการแนวราบทำเลประชาอุทิศ และโครงการแนวราบทำเลรังสิต-คลอง 4 อีกทั้งยังมีโครงการแนวราบที่เป็นโครงการร่วมทุน 2 โครงการ คือ โครงการชีวาฮาร์ท สุขุมวิท 62/1 และสุขุมวิท 62

สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม เบื้องต้นวางแผนจะเปิด 1 โครงการ ในทำเลทองหล่อ ส่วนโครงการอื่นๆบริษัทจะต้องพิจารณาเกี่ยวกับการซื้อที่ดิน หากได้ที่ดินใหม่รองรับก็มีโอกาสที่จะเปิดเพิ่มได้

น.ส.สุนันทรา กล่าวว่า ในปี 61 จะเห็นการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนรายได้จากโครงการแนวราบเพิ่มเป็น 45% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทวางแผนไว้ จากการที่เปิดโครงการแนวราบเพิ่มขึ้นในปี 61 และโครงการแนวราบเป็นโครงการที่สามารถรับรู้รายได้เข้ามาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมีผลต่อการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนรายได้ของโครงการแนวราบในปีหน้า จากปัจจุบันที่สัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่ยังมาจากโครงการคอนโดมิเนียมเป็นหลัก

ทั้งนี้ ในปี 61 สัดส่วนรายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมจะลดลงมาอยู่ที่ 55% ขณะที่ด้านอัตรากำไรสุทธิในปี 61 บริษัทจะพยายามรักษาให้อยู่ที่ระดับ 6-8%

ด้านงบลงทุนที่จะใช้ในปี 61 บริษัทอยู่ระหว่างการพิจาณา โดยจะเปิดเผยได้อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 61 ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการซื้อที่ดินเพื่อรองรับการพัฒนาโครงการอื่น ๆ ในอนาคต การลงทุนโครงการอื่น ๆ ที่เป็นการร่วมทุนกับพันธมิตร และการเข้าซื้อโครงการที่บริษัทมีความสนใจ

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะออกหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 2 พันล้านบาท ภายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 61 เพื่อนำเงินมารองรับการลงทุน โดยจะต้องดูกระแสเงินสดที่เข้ามาในช่วงขึ้นปีแรกเพื่อประกอบการพิจารณาวงเงินในการออกหุ้นกู้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการทยอยออก

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ 2 พันล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 4/60 จะมีการโอนโครงการเข้ามาอีกมูลค่าราว 1.2 พันล้านบาท จาก 3 โครงการที่มีกำหนดทยอยโอนตั้งแต่ไตรมาส 4/60 คือ โครงการคอนโดมิเนียมชีวาทัย เรสซิเดนซ์ อโศก โครงการคอนโดมิเนียมชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ และโครงการบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดชีวารมย์ รังสิต-ดอนเมือง ซึ่งปัจจุบันลูกค้าที่ซื้อที่อยู่อาศัยของบริษัทมีการโอนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากความมั่นใจด้านภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น และไม่พบปัญหาเกี่ยวกับด้านการปฏิเสธสินเชื่อ โดยรายได้ของบริษัทในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาทำได้แล้วที่ 832.17 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ