SAT คาดรายได้ปี 61 ลดลงจากปีนี้รับผลกระทบขายบ.ย่อย ขณะที่คาดอุตฯยานยนต์โตราว 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 12, 2017 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการ-สายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ในปี 61 จะลดลงจากปีนี้ หลังจากไม่มีการรับรู้ยอดขายชิ้นส่วนยานยนต์ของบริษัท บางกอกสปริง อินดัสเตรียล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ที่โอนทรัพย์สินไปให้บริษัทร่วมทุนคือ บริษัท มูเบีย สมบูรณ์ ออโตโมทีฟ จำกัด ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าบริษัทจะรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไว้จากในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ที่ทำได้ 15.97% จากการที่บริษัทได้รับคำสั่งซื้อในงานหล่อและงานกลึงชิ้นส่วนรถยนต์ในปีหน้ามูลค่าราว 300 ล้านบาท และคาดว่าในปีต่อไปจะรับรู้ได้เต็มปีที่ราว 400 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทยังคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 4/60 จะดีที่สุดในรอบปี เนื่องจากจะรับรู้กำไรจากการขายทรัพย์สินของบริษัท บางกอกสปริงอินดัสเตรียล จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้น 100% มูลค่ารวมกว่า 1 พันล้านบาท ไปให้กับบริษัทร่วมทุน คือ บริษัท มูเบีย สมบูรณ์ ออโตโมทีฟ จำกัด (MSA) ซึ่งบริษัทถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนราว 50% ขณะที่บริษัทร่วมทุนใหม่ดังกล่าวจะเปิดดำเนินการผลิตได้ในปีหน้า

สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 61 คาดวาจะเติบโตราว 3% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดผลิตรถยนต์ในประเทศราว 1.96 ล้านคัน เป็น 2 ล้านคัน เนื่องจากยอดผลิตรถยนต์เพื่อขายในประเทศช่วง 9 เดือนแรกปีนี้นับว่าเติบโตได้ดี และยอดส่งออกไปยังออสเตรเลียในไตรมาสที่ 3/60 ดีขึ้น ทำให้คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในปีหน้า

อีกทั้งบริษัทฯมีความสนใจจะนำเครื่องจักรระบบอัตโนมัติเข้ามาช่วยในการผลิตแทนพนักงานส่วนที่ใช้แรงงานบางส่วน ที่ปัจจุบันพนักงานในส่วนแรงงานคิดเป็น 60% ของพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่ราว 2,700 คน ปัจจุบันนำเข้ามาใช้แล้วบางส่วนเพื่อป้องกันความผิดพลาดจากมนุษย์ในงานหนัก งานร้อน และงานอันตราย โดยจะทำให้ต้นทุนลดลง ซึ่งบริษัทฯอยู่ระหว่างการพิจารณาความคุ้มทุน และผลตอบแทน และพร้อมที่จะลงทุนเนื่องจากมีเงินทุนที่เพียงพอ โดยปัจจุบันบริษัทฯมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) เพียง 0.6 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ