A เป้าปี 61 รายได้ 6.4 พันลบ.ยอดขายโต 10-15% เปิด 17 โครงการใหม่รวมกว่า 2 หมื่นลบ.ตุน Backlog 4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 14, 2017 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาณัติ ปิ่นรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานบัญชีและการเงิน บมจ. อารียา พรอพเพอร์ตี้ (A) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 61 จะอยู่ที่ 6,400 ล้านบาท และยอดขายเติบโตราว 10-15%

บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ในปีหน้าทั้งหมด 17 โครงการ แบ่งเป็นแนวราบ 13 โครงการ และแนวสูงอีก 4 โครงการ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการส่วนใหญ่มีพื้นที่เตรียมรองรับการพัฒนาโครงการเรียบร้อยแล้ว และบริษัทได้เตรียมงบลงทุนไว้ราว 600 ล้านบาท เพื่อที่จะใช้ในการซื้อที่ดินใหม่รองรับการพัฒนาโครงการ โดยจะเน้นในพื้นที่อำเภอไทรน้อย อำเภอรังสิต เขตบางนา และถนนหทัยราษฎร์

นอกจากนี้ บริษัทยังมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่าราว 4,000 ล้านบาท โดยจะสามารถโอนในปี 61 ราว 600-700 ล้านบาท ในส่วนที่เหลือจะสามารถทยอยโอนในปี 62

"ทิศทางอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความต้องการซื้อก็เข้ามาเพิ่มเติมขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์แนวราบ ที่บริษัทฯมีความเชี่ยวชาญ"นายอาณัติ กล่าว

สำหรับแนวโน้มรายได้ปีนี้บริษัทคาดว่าจะเติบโตได้เพียง 8-9% ต่ำกว่าเป้าหมายที่บริษัทฯวางไว้ 15% เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาภาพรวมของเศรษฐกิจชะลอตัว ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังไม่ดีนัก ทำให้ความต้องการซื้อหายไป

แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายปีนี้มีความชัดเจนด้านต่างๆ มากขึ้น ส่งผลให้โครงการของบริษัทยังได้รับการตอบรับที่ดี จากที่เปิดขายไปทั้งหมด 11 โครงการในปีนี้ มูลค่าโครงการ 7,347 ล้านบาท และยอดขายของบริษัทปรับตัวขึ้นเป็น 12,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 10,000 ล้านบาท

"แม้ทิศทางในช่วงต้นปีความต้องการซื้อ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคหายไป แต่อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 2 และช่วงครึ่งปีหลังกำลังซื้อก็ค่อยๆเริ่มฟื้นตัวมากขึ้น ส่งผลให้เรายังมีการเติบโตที่ดี และในปีหน้าเรามองว่าจะยังคงค่อยๆปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การเติบโตอาจจะไม่มากนักเนื่องจากหนี้ครัวเรือนในปัจจุบันยังอยู่ในระดับสูง แต่คนที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท จะยังคงมีความต้องการเข้ามาอย่างต่อเนื่อง"นายอาณัติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ