(เพิ่มเติม) ACAP ร่วง 10.16% จากความกังวลผลงาน ผู้บริหารรับพอร์ตสินเชื่อปีนี้โตพลาดเป้า แต่ปีหน้าคาดฟื้นโต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 14, 2017 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ACAP ร่วง 10.16% มาที่ 11.50 บาท หรือลดลง 1.30 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 71.54 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.40 น. โดยราคาหุ้นเปิดตลาด 12.60 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 12.70 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 11.50 บาท

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ ระบุว่า ราคาหุ้น บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) ร่วงลงแรงในวันนี้จากความกังวลผลประกอบการในปีนี้อาจไม่สดใสอย่างที่คาด

ขณะที่นางสาวสุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ACAP เปิดเผยว่า พอร์ตสินเชื่อในปีนี้อาจจะเติบโตพลาดเป้ามาที่ 5-5.5 พันล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 6 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้มีการปรับพอร์ตจากที่เคยลงทุนในตั๋วแลกเงิน (B/E) มาเป็นการเน้นการขายฝากสินทรัพย์ โดยเฉพาะสินทรัพย์ประเภทที่ดิน เพื่อลดความเสี่ยงหลังจากมีปัญหาผิดนัดชำระหนี้ตั๋ว B/E ของหลายบริษัท และหันมาเพิ่มการปล่อยสินเชื่อประเภทขายฝากที่ดินและอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น โดยปัจจุบันมีมูลค่าราว 3,000 ล้านบาท ของพอร์ตรวมทั้งหมด

แต่ในปีหน้าบริษัทตั้งเป้าการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อจะฟื้นกลับสู่ปกติ โดยคาดว่าจะเติบโตราว 20% และจะยังเน้นขยายสินเชื่อขายฝากสินทรัพย์ เนื่องจากมองว่ายังมีความต้องการอีกมากในช่วงเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่

ส่วนการรับรู้กำไรจากการขายที่ดินที่หลุดจำนองในปีหน้ายังคงจะมีอีก 1-2 แปลง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของบริษัท ซึ่งการขายที่ดินจากการหลุดจำนอง บริษัทไม่ได้ต้องการให้เกิดขึ้น แต่หากจำเป็นต้องเกิดขึ้นก็เชื่อมั่นว่าด้วยการคัดเลือกที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพจะสามารถขายได้ผลกำไรเป็น 100% หากหลุดจำนอง

"การปรับตัวของราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาอาจจะมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับผลประกอบการที่เกิดขึ้นว่าไม่ได้ดีอย่างที่คิด และการขายที่ดินก็เพื่อบันทึกกำไร ทางบริษัทฯขอยืนยันว่ารายได้หลักยังมาจากดอกเบี้ยอยู่...ความเข้าใจอาจจะคลาดเคลื่อนไปหรือเปล่า แต่จริงๆ แล้วผลประกอบการเรายังยืนยันว่ามาจากรายได้ดอกเบี้ยเป็นหลัก และพอร์ตสินเชื่อของเรายังเติบโตได้ดี ซึ่งนักลงทุนคงต้องใช้วิจารณญาณดูว่าหุ้นเราเป็นอย่างไร ซึ่งการขายที่ดินเป็นเพียงส่วนเสริมที่เกิดขึ้นได้ และให้กำไรที่ดีอีกด้วย”นางสาวสุกัญญา กล่าวกับ “อินโฟเควสท์”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าพอร์ตสินเชื่อในปีนี้อาจจะไม่ได้เติบโตตามเป้าหมาย แต่ด้วยการปล่อยสินเชื่อที่มีศักยภาพและมีการปล่อยสินเชื่อด้วยความระมัดระวัง ส่งผลให้บริษัทฯยังสามารถทำกำไรได้ค่อนข้างดี และเชื่อว่าผลกำไรไม่รวมกำไรจากการขายที่ดินจะมากกว่าปีก่อนอย่างแน่นอน

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.31 น.ราคาหุ้น ACAP ดีดตัวขึ้นมาที่ 12.30 บาท ลดลง 0.50 บาท หรือลดลง 3.91%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ