ตลท.เผยกองทรัสต์ DREIT เทรดวันแรก 15 ธ.ค.หลังแปลงสภาพจากกองอสังหาฯดุสิตธานี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 14, 2017 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ยินดีต้อนรับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี (DREIT) เป็นหลักทรัพย์ที่เกิดจากการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ โดยจะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “DREIT" ในวันที่ 15 ธันวาคม 2560 นี้ ด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวม 4,034 ล้านบาท

DREIT ออกหน่วยทรัสต์ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี (DTCPF) เพื่อแลกเปลี่ยนทรัพย์สินและภาระของกองทุนรวม โดยอัตราการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของ DTCPF เป็น DREIT คือ 1 หน่วยลงทุน ต่อ 1 หน่วยทรัสต์ พร้อมเงินสด 1.06 บาท รวมจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ออก 409.4 ล้านหน่วย และเงินสด 433.96 ล้านบาท โดยมีบริษัท ดุสิตธานี พร็อพเพอร์ตี้ส์ รีท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ. ดุสิตธานี เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ บมจ. หลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย เป็นทรัสตี บมจ. หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

DREIT จะรับโอนทรัพย์สินจาก DTCPF โดยเข้าลงทุนในกรรมสิทธิ์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี ประกอบด้วยโรงแรมในเครือดุสิตธานี 3 แห่ง โดยลงทุนในกรรมสิทธิ์โรงแรมดุสิตธานี ลากูน่า ภูเก็ต โรงแรมดุสิตดีทู เชียงใหม่ และลงทุนในสิทธิการเช่าโรงแรมดุสิตธานีหัวหิน (สิทธิการเช่าสิ้นสุดปี 2583) ซึ่งทั้ง 3 แห่งเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวทั้งหมด รวมแล้วมีห้องพักจำนวน 652 ห้อง มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยประมาณ 72%

นายชนินทธ์ โทณวณิก ประธานกรรมการ บริษัท ดุสิตธานี พร็อพเพอร์ตี้ส์ รีท จำกัด เปิดเผยว่า DREIT เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์และสิทธิการเช่าของโรงแรมในกลุ่มดุสิตธานีซึ่งล้วนอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ ตั้งอยู่ในจังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ หัวหิน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ประกอบกับการบริหารจัดการโดยกลุ่มดุสิตธานี ซึ่งประกอบกิจการโรงแรมมาเกือบ 70 ปี มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการโรงแรมและเป็นที่รู้จักของชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงมั่นใจว่า DREIT จะช่วยเพิ่มมูลค่าของการลงทุน และสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยทรัสต์

DREIT มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่าปีละ 1 ครั้ง ในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วของรอบปีบัญชี โดยผู้ถือหน่วยทรัสต์รายใหญ่ของ DREIT 3 ลำดับแรกภายหลังการแปลงสภาพ ได้แก่ บมจ.ดุสิตธานี (DTC) ถือหน่วยทรัสต์ 30.02% สำนักงานประกันสังคม ถือหน่วยทรัสต์ 25.42% บมจ. เมืองไทยประกันภัย ถือหน่วยทรัสต์ 5.03%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ