BANPU เด้ง 2.33% รับผลบวกจีนเล็งเพิ่มปริมาณการใช้ถ่านหินแต่ลดกำลังผลิตในปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 15, 2017 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU บวก 2.33% มาอยู่ที่ 17.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,015 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.44 น. โดยเปิดตลาดที่ 17.30 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 17.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 17.30 บาท

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นบมจ.บ้านปู (BANPU) ในช่วงเช้านี้ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นหลังจากราคาหุ้นนิ่งมาสักระยะหนึ่ง ซึ่งคาดว่ามาจาก 2 ปัจจัย ในประเทศจีนที่เป็นปัจจัยหนุนต่อราคาหุ้น BANPU คือ วานนี้จีนประกาศว่าเกิดภาวะขาดแคลนก๊าซในประเทศ ทำให้มีแนวคิดในการใช้ถ่านหินมาแปลงเป็นก๊าซ ขณะเดียวกันจีนได้ออกแผนระยะยาวในการลดกำลังการผลิตถ่านหินลงเฉลี่ย 400 ล้านตัน/ปี

โดยจะเห็นได้ว่าปัจจัยดังกล่าวมีผลต่อความต้องการใช้ถ่านหินที่จะเพิ่มขึ้น ขณะที่ปริมาณผลผลิตถ่านหินมีแนวโน้มลดลง ซึ่งส่งผลต่อราคาถ่านหินที่ยังมีโอกาสการปรับตัวขึ้นได้ จากปัจจุบันระดับราคาถ่านหินอยู่ที่ราว 99 เหรียญสหรัฐ/ตัน อีกทั้งภาพรวมของราคาสินค้าโภคภัรฑ์ในปัจจุบันยังมีแนวโน้มการปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่องจากความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น โดยราคาถ่านหินได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย ปัจจัยทั้งหมดส่งผลให้ราคาหุ้น BANPU ในเช้าวันนี้ปรับขึ้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ