THAI จับมือแอร์บัสศึกษาร่วมทุนทำศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา วางเป้าจัดตั้งได้ในปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 15, 2017 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย (THAI) ลงนามในสัญญาความร่วมมือกับ บริษัท แอร์บัส ประเมินโอกาสทางธุรกิจในโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา เพื่อเป็นศูนย์กลางการซ่อมบำรุงอากาศยานระดับโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยสัญญาความร่วมมือดังกล่าวจะนำไปสู่การจัดทำสัญญาทางธุรกิจร่วมกันต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวเป็นการกำหนดขอบเขตในการหารือและวิเคราะห์เพื่อประเมินโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งในระยะแรกกำหนดไว้ 7 กิจกรรม ได้แก่ การจัดตั้งธุรกิจซ่อมบำรุงอากาศยานที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ซึ่งครอบคลุมถึงการซ่อมใหญ่อากาศยาน การซ่อมบำรุงอากาศยานระดับลานจอด และการพ่นสีอากาศยาน, การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน โดยร่วมมือกับสถาบันการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ภายใต้การสนับนุนของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

รวมถึงการจัดตั้งโรงซ่อมชิ้นส่วนวัสดุอากาศยานแบบผสม หรือ Aircraft Composite Repair Shop, การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการซ่อมบำรุงอากาศยานเพื่อให้เป็นโรงซ่อมอากาศยานอัจฉริยะ (Smart Hanger), การจัดตั้งคลังอะไหล่และศูนย์โลจิสติกส์เพื่อสนับสนุนการซ่อมอากาศยาน, การออกแบบและก่อสร้างอาคารและศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานฝให้เหมาะสม และการจัดตั้งโรงซ่อมบริภัณฑ์เพื่อสนับนุนการซ่มบำรุงอากาศยานระดับลานจอด

นอกจากนั้น ยังจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมกันระหว่าง THAI และแอร์บัส เพื่อเจรจา ศึกษา วิเคราะห์ ประเมิน และตัดสินใจในการทำธุรกิจร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม หากการประเมินโอกาสทางธุรกิจในกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งบรรลุผลร่วมกันก็จะสามารถนำไปสู่การทำสัญญาร่วมทุนในแต่ละกิจกรรมต่อไป โดยมีเป้าหมายแรกคือกิจกรรมการจัดตั้งธุรกิจซ่อมบำรุงอากาศยานที่คาดว่าจะดำเนินการได้ในปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ