UAC วางแผนลงทุนปีละ 1 พันลบ.ดันเป้ารายได้แตะ 3 พันลบ.ในปี 63,เล็งขายไฟฟ้า Private PPA พร้อมประมูล VSPP Semi-Firm

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 21, 2017 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเงินลงทุนประมาณปีละ 1 พันล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ผลักดันให้รายได้เพิ่มขึ้นแตะระดับ 3 พันล้านบาทในปี 63 จากระดับ 1.5 พันล้านบาทในปี 58 โดยรายได้ในปีนี้อาจจะทำได้กว่า 1.6 พันล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย แต่คาดว่าจะขยายตัวได้ราว 10% ในปีหน้า ขณะที่มีแผนจะลงทุนใหม่ ๆ เพิ่มเติม และนำโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ในจ.ขอนแก่น ขายให้กับภาคเอกชน (Private PPA)

"ธุรกิจก็คิดว่ามีการขยายตัว โครงการใหม่ ๆ ต้องรอ เราก็เตรียมไว้ทั้งในและต่างประเทศ...ปีนี้เราตั้งเป้ารายได้ 1,800 ล้านบาท ตัวเลขอาจไม่ถึงอาจจะทำได้ 1,600 กว่า ๆ แต่ปีหน้าโต 10% ในเรื่องลงทุนโครงการใหม่ ๆ บอร์ดให้นโยบายว่าปี 2020 จะเพิ่มยอดขายเป็น 3,000 ล้านบาท จากปี 2015 ที่ทำได้ 1,500 ล้านบาท ทำให้เราต้องลงทุนโครงการใหม่ ๆ ก็คิดว่าจะลงทุนปีละพันล้านบาท"นายชัชพล กล่าว

นายชัชพล กล่าวอีกว่า บริษัทมีแผนจะนำโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สร่วมทุนกับพันธมิตรใน จ.ขอนแก่น ขนาดกำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ มาเสนอขายไฟฟ้าในรูปแบบ Private PPA ให้กับพันธมิตรที่ทำธุรกิจเหมืองหิน ซึ่งมีความต้องการใช้ไฟฟ้าอยู่จำนวนมาก ก็จะสามารถดำเนินการได้เลย ขณะที่ปริมาณไฟฟ้าส่วนที่เหลือก็จะเสนอเข้าร่วมประมูลในโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ VSPP Semi-Firm ที่คาดว่ารัฐบาลจะเปิดรับซื้อในปีหน้า

"โรงไฟฟ้าแห่งนี้จริงๆ ยังไม่เรียบร้อยดี เราก็เตรียมที่จะเป็น Private PPA เพราะที่นั่นมีความต้องการใช้ไฟฟ้า เราก็เดินเครื่องจ่ายไฟไปเลยดีกว่า ช่วยลดไฟช่วงพีค เพราะราคาค่าไฟฟ้าช่วงพีคสูงถึงกว่า 4 บาท/หน่วย ถ้าให้ส่วนลดบ้างราคาอาจจะดีกว่าขายเข้า grid เพราะดูราคาที่ bid ของโครงการ SPP Hybrid Firm รอบที่ผ่านมานับว่าต่ำมาก...เรามีอยู่ 3 เมกะวัตต์ แต่เขา (พันธมิตร) คงใช้ไม่หมด คงต้องเข้าประมูล VSPP ด้วย"นายชัชพล กล่าว

นายชัชพล กล่าวว่า บริษัทยังมองหาโอกาสการลงทุนในต่างประเทศด้วย ซึ่งอาจจะเห็นความคืบหน้าในการลงทุนได้ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นส่วนที่ช่วยหนุนให้บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าได้ตามเป้าหมาย 50 เมกะวัตต์ ภายในปี 63 ด้วย

อนึ่ง UAC ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก การนำเข้าและจำหน่ายสารเคมี รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมันและอุตสาหกรรมปิโตรเคมี โรงผลิตน้ำมันหล่อลื่น โรงงานอุตสาหกรรมโพลิเมอร์และพลาสติก โรงงานอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม อุตสาหกรรมสี อุตสาหกรรมกระดาษ อุตสาหกรรมก่อสร้าง โรงไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภค และมีบริษัทย่อยซึ่งประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ประเภท Latex Emulsion และ Latex Polymer รวมถึงบริษัทร่วมซึ่งประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิต จัดจำหน่าย และจำหน่ายไบโอดีเซล และเป็นผู้ออกแบบ รับเหมา ก่อสร้าง (EPC) โรงงาน Biogas Biomass และ Solar Power เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ