AGE ตั้งเป้ายอดขายปี 61 โต 20-25% หลังรุกขยายธุรกิจตปท.,เตรียมลงทุน 72 ลบ.เพิ่มเรือขนส่งสินค้า 4 ลำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 22, 2017 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) ผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายถ่านหินในปี 2561 เติบโต 20-25% โดยยังคงมองโอกาสขยายธุรกิจไปในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นผู้บริโภคถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา AGE มีการเร่งทำกลยุทธ์ เพื่อเจาะตลาดในประเทศดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การเข้าลงทุนในบริษัทร่วมทุนกับพันธมิตร บริษัท Fuzhou Xindian Fuel Co., Ltd ในประเทศจีน ผ่าน บริษัทเอจีอี โกลบอล เทรด (ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ที่ AGE ถือหุ้น 100%) เพื่อรองรับการขยายการลงทุนธุรกิจถ่านหินในประเทศจีนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างจดทะเบียนเพื่อจัดตั้งบริษัท โดยคาดจะแล้วเสร็จ และเริ่มดำเนินธุรกิจในเชิงพาณิชย์ ได้ภายในช่วงไตรมาส 1/61 ส่งผลให้AGE ตั้งเป้ายอดขายถ่านหินในประเทศจีนในปี 2561 ไว้ที่ระดับ 3 แสนตันต่อปี

สำหรับในประเทศเวียดนาม หลังจากที่ได้มีการจัดตั้งบริษัท VINA AGE Co. Ltd. ในเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา บริษัทฯได้วางกลยุทธ์เพื่อเจาะตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมีการก่อสร้างคลังสินค้าถ่านหิน และโรงงานคัดร่อน ในประเทศเวียดนาม ซึ่งสามารถรองรับได้สูงสุดถึงประมาณ 3-4 หมื่นตันต่อเดือน เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าในประเทศดังกล่าว โดยล่าสุด บริษัทฯ เริ่มมีการทดลองเดินเครื่องจักร เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการเชิงพาณิชย์ ภายในเดือนมกราคมปี 2561 เป็นต้นไป โดยตั้งเป้ายอดขายในเวียดนามไว้ที่ระดับ 2 แสนตันต่อปี

นายพนม กล่าวว่า เป้าหมายการเติบโตของยอดขายรวมอยู่ที่ 20-25% จากกลยุทธ์ขยายตลาดในต่างประเทศในปี 2561 ทำให้บริษัทฯ คาดการสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 30% และในประเทศจะอยู่ที่ 70% เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่สัดส่วนรายได้ต่างประเทศจะอยู่ที่ประมาณ 20% และในประเทศอยู่ที่ประมาณ 80% บริษัทฯ คาดสัดส่วนรายได้จากธุรกิจบริการปี 2561 จะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 5% จากปีนี้ ที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2% ของรายได้รวม สำหรับสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นมาจากการรับรู้รายได้จากการบริการขนส่งสินค้าทางน้ำ โดยมีเรือจำนวนทั้งหมด 8 ลำ ซึ่งจะรับรู้รายได้ขนส่งเข้าเต็มปี นอกจากนี้บริษัทฯ มีแผนจะเพิ่มเรือในปี 2561 เพื่อให้บริการขนส่งสินค้าอีก 4 ลำ โดยคาดจะใช้งบลงทุนประมาณ 72 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทฯ มีแผนขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยในปีนี้บริษัทฯได้รับรางวัล Thailand Coal Awards 2017 และ รางวัล CSR-DIW Continuous Award 2017


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ