PTTGC จับมือ NIPPON SHOKUBAI และ MITSUI ศึกษาความเป็นไปได้ผลิต SOFTANOL คาดฟันธง มี.ค.62 เริ่มผลิตปี 65

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 26, 2017 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ตกลงศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Secondary Alcohol Ethoxylates (surfactants, ชื่อทางการค้า: SOFTANOL) ในประเทศไทย ร่วมกับ NIPPON SHOKUBAI CO., LTD (Nippon Shokubai) และ MITSUI & CO., LTD (Mitsui) จากญี่ปุ่น โดยทั้ง 3 ฝ่ายได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจไปเมื่อเร็วๆ นี้

บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ Nippon Shokubai, PTTGC และ Mitsui จะเริ่มดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ SOFTANOL ในประเทศไทย โดยคาดว่าจะตัดสินใจการลงทุนภายในเดือน มี.ค.62 และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ภายในปี 65

โครงการนี้จะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก จังหวัดระยอง PTTGC จะเป็นผู้จัดหาเอทิลีนออกไซด์ (EO) ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักให้กับโครงการ และวัตถุดิบหลักนี้เป็นผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีต้นน้ำที่ PTTGC มีการผลิตอยู่แล้ว

สำหรับผลิตภัณฑ์ SOFTANOL เป็นสารลดแรงตึงผิวเฉพาะ มีคุณสมบัติในการชะล้างที่อุณหภูมิต่ำได้ดีและรวดเร็ว ง่ายต่อการใช้งานเนื่องจากมีความหนืดต่ำ รวมถึงมีความสามารถในการย่อยสลายทางชีวภาพได้ง่าย ผลิตภัณฑ์ SOFTANOL ถูกใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์หลากหลาย เช่น ผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้าที่ใช้ในครัวเรือนและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในโรงงานอุตสาหกรรม

การร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยต่อยอดการดำเนินธุรกิจ เอทิลีนออกไซด์ ของ PTTGC ไปสู่ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (specialty chemicals) ตามทิศทางกลยุทธ์ของบริษัท อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (New S- Curve) ของรัฐบาลเพื่อมุ่งสู่ไทยแลนด์ 4.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ