โบรกฯเชียร์"ซื้อ" ADVANC มองกำไรปี 61 กลับมาเติบโตหลังศก.ดี-ค่าใช้จ่ายลดลง,คาดเซ็นใช้คลื่น 2100 MHz H1/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 3, 2018 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) มองในปี 61 กำไรกลับมาโตจากปี 60 คาดทรงตัวถึงลดลง เพราะครึ่งปีแรกตลาดหดตัวมาก ก่อนจะเริ่มฟื้นในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะไตรมาส 4/60 คาดกำไรโตมากจากช่วงเดียวกันของปีก่อน บ่งชี้ถึงผลประกอบการผ่านพ้นจุดต่ำไปแล้ว ขณะที่ปี 61 จะได้รับผลบวกจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นส่งผลให้การใช้มือถือดีขึ้น ค่าใช้จ่ายลดลงจากการคุมต้นทุนได้ดีขึ้น การอุดหนุนซื้อเครื่องโทรศัพท์มือถือลดลง

ประกอบกับการ เข้าใช้คลื่น 2100 MHz ของบมจ.ทีโอที (TOT) ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการกฤษฏีกา ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญทางกฎหมาย โดยคาดว่า ADVANC และ TOT จะลงนามในสัญญาภายในครึ่งแรกปี 61 หรือก่อนการประมูลคลื่นรอบใหม่ ซึ่งคาดว่า ADVANC ต้องการชนะการประมูลในรอบนี้อย่างน้อย 1 ใบอนุญาตเพื่อปิดความเสี่ยงในอนาคต

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการ กสทช.ได้ผ่อนผันการแบ่งชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ในงวดสุดท้าย แต่รอให้คำสั่ง คสช.ออกมาตรา 44 เสียก่อนนั้น เชื่อว่าจะทำให้มีความยืดหยุ่นในด้านของการลงทุนมากขึ้นในช่วง 1-3 ปี

พักเที่ยงราคาหุ้น ADVANC อยู่ที่ 195 บาท เพิ่มขึ้น 4 บาท หรือ 2.09% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 1.1%

          โบรกเกอร์                 คำแนะนำ                    ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          หยวนต้าฯ                    ซื้อ                           230
          เคจีไอฯ                     ซื้อ                           222
          ฟินันเซีย ไซรัส                ซื้อ                           220
          ดีบีเอสฯ                     ถือ                           192

น.ส.จิตรา อมรธรรม บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ADVANC มีประเด็นที่น่าลงทุนในแง่ปัจจัยพื้นฐาน คาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/60 มีกำไรปกติ 7.53 พันล้านบาท เติบโต 1.3% จากไตรมาส 3/60 และเติบโต 16.5% จากไตรมาส 4/59 อย่างไรก็ตาม กำไรปกติในปี 60 ลดลง 5% มาที่ 2.97 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีแรกหดตัวและเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง

ส่วนปี 61 คาดว่ากำไรปกติจะเติบโต 10% มาที่ 3.26 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการกลับมาเติบโตครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยรายได้เติบโตตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยดีและจะส่งผลให้มีการใช้มือถือมากขึ้น รวมทั้งจะไม่มีการลงทุนสูงเช่น 2 ปีที่แล้วที่มีค่าใช้จ่ายใบอนุญาตประมูลคลื่นสูง จึงคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโต 5% แต่ต้นทุนลดลง โดยค่าใช้จ่ายในการอุดหนุนให้ซื้อเครื่องมือถือในราคาต่ำก็ลดลง การแข่งขันไม่ค่อยรุนแรงนัก

สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ในปี 61 มองว่า ADVANC มีความจำเป็นไม่มากเหมือน 2 ปีที่แล้ว ที่จำเป็นต้องมีมากขึ้น โดยในการประมูลปีนี้นั้น ถ้าราคาสูงเกินไปก็อาจไม่ประมูลได้ แต่หากราคาไม่สูงมากก็คาดว่าน่าจะประมูลนำมาใช้

"ประมูลครั้งนี้ ADVANC ไม่มีความจำเป็นมาก เหมือนเมื่อ 2 ปีก่อน การประมูลครั้งนี้ ถ้าราคาสูงเกินไปก็ไม่เอาก็ได้ แต่ถ้าไม่สูงมาก ได้มาก็ดี ไม่ได้ก็ไม่ได้เสียหาย"น.ส.จิตรา กล่าว

ส่วนการจ่ายเงินปันผลในปี 60 คาดว่า ADVANC จะจ่ายในอัตรา 7 บาท/หุ้น ส่วนปี 61 คาดจ่ายเงินปันผล 7.70 บาท/หุ้น โดยคำนวณบนราคาหุ้นเมื่อ 22 ธ.ค.60 ที่ราคา 186 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล ราว 4%

สำหรับประเด็นที่คณะกรรมการกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)มีมติส่งความเห็นให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)กรณีที่บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทในเครือ ADVANC และบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (TUC) บริษัทในเครือ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ได้ยื่นหนังสือขอให้แบ่งการชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ในงวดสุดท้ายที่ต้องจ่ายในปี 62 โดยบอร์ด กสทช. เห็นควรขยายเวลาการชำระ ออกไป 3-5 ปีนั้น เห็นว่า จะทำให้ ADVANC มีสภาพคล่องมากขึ้น และอาจจะมีโอกาสจ่ายเงินปันผลได้มากขึ้น

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยคาดว่ากำไรปกติไตรมาส 4/60 ของ ADVANC จะอยู่ที่ 7.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.9% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 16.5% จากงวดปีก่อน โดยภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/60 ทั้งรายได้ที่เติบโตเมื่อเทียบกับงวดปีก่อน และไตรมาสก่อน ขณะที่ควบคุมต้นทุนดำเนินอย่างเข้มงวด เป็นการยืนยันผลการดำเนินงานของ ADVANC ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/60

ขณะที่การเข้าใช้คลื่นความถี่ 2100 MHz กับ TOT ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการกฤษฏีกา ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญทางกฎหมายนั้น ก็คาดว่า ADVANC และ TOT จะลงนามในสัญญาได้ภายในครึ่งแรกปี 61 หรือก่อนการประมูลคลื่นรอบใหม่ ภายใต้สมมติฐานการประมูลคลื่นเร็วสุดในครึ่งหลังปี 61 ซึ่งหากเป็นไปตามคาด ADVANC จะมีคลื่นในมือก่อนเข้าประมูล 55 MHz เพียงพอต่อความต้องการใช้งานในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามแผนการประมูลคลื่นใหม่หลังการประมูล 1800 MHz และ 850 MHz ยังไม่ชัดเจน ทำให้เชื่อว่า ADVANC ตัดสินใจต้องการชนะการประมูลในรอบนี้อย่างน้อย 1 ใบอนุญาต เพื่อปิดความเสี่ยงในอนาคต ยกเว้นราคาคลื่นไม่สมเหตุสมผล

ดังนั้น หาก ADVANC ได้คลื่น 1 ใบที่ 3.8 หมื่นล้านบาทใกล้เคียงราคาตั้งต้นของทั้ง 1800 MHz หรือ 850 MHz คิดเป็นต้นทุนส่วนเพิ่ม 2.5 พันล้านบาทต่อปี (อายุคลื่น 15 ปี) รายได้ service revenue ex.IC ต้องเพิ่มขึ้นปีละ 2% เป็นอย่างน้อยเพื่อชดเชยต้นทุนดังกล่าว เทียบกับจากสมมติฐานปัจจุบันที่ 3% ทำให้ไม่กังวลหาก ADVANC จะต้องการ 1 ใบอนุญาต

บทวิเคราะห์ของบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) คาดว่ากำไรสุทธิของ ADVANC ในไตรมาส 4/60 จะเพิ่มขึ้นเป็น 7.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.2% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 16% จากงวดปีก่อน และยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 60 ไว้ที่ 3.06 หมื่นล้านบาท ทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 59 แต่คาดว่ากำไรจะโต 10% ในปี 61 เป็น 3.38 หมื่นล้านบาท โดยยังแนะนำให้"ซื้อ" หุ้นADVANC โดยคงราคาเป้าหมายปี 61 ที่ 222 บาท

เนื่องจากต้องมีการชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz งวดสุดท้ายก้อนใหญ่ (ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท/ใบอนุญาต) ให้กับ กสทช. ในปี 62 ทั้ง ADVANC และTRUE ซึ่งชนะประมูลใบอนุญาตได้ทำเรื่องขอให้ คสช.เลื่อนกำหนดชำระเงินงวดสุดท้าย และแบ่งการชำระเป็น 5 งวดบวกดอกเบี้ย ซึ่งคสช. ได้สอบถามความเห็นมาทาง กสทช. โดยหากมีการอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงงวดารชำระเงินตามข้อเสนอ ก็จะทำให้ทั้ง ADVANC และ TRUE มีความยืดหยุ่นในด้านของการลงทุนมากขึ้นในช่วง 1-3 ปี ซึ่งรวมถึงการร่วมประมูลคลื่นรอบใหม่จาก กสทช.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ