PTT ลดราคาขายปลีก LPG สัปดาห์นี้ 0.27 บาท/กก.ตามตลาดโลก,คาดภาพรวมปีนี้หดตัว 1-2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 9, 2018 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมุนินทร์ ไตรภพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ปรับลดราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือก๊าซหุงต้มในสัปดาห์นี้ลง 0.27 บาท/กิโลกรัม (กก.) มาอยู่ที่ 23.26 บาท/กก. หรือ 349 บาท/ถังขนาด 15 กก. จากสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 23.53 บาท/กก. หรือ 353 บาท/ถัง 15 กก.หลังราคาตลาดโลกปรับลดลง

ขณะที่มองภาพรวมของตลาด LPG ในประเทศปีนี้คาดว่าจะยังหดตัว 1-2% จากปีที่แล้วที่หดตัวราว 2% แม้ภาวะเศรษฐกิจในประเทศคาดว่าจะเติบโตราว 4% ก็ตาม เนื่องจากตลาด LPG สำหรับรถยนต์ยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง

“เทรนด์ราคา LPG ปีนี้จะยังเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ซึงเป็นการเคลื่อนไหวตามทิศทางราคาน้ำมันดิบดูไบ ด้านตลาดโดยรวมแล้วแม้เศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่การใช้ไม่ได้โตมากนัก เพราะภาคขนส่งยังลดลง"นายมุนินทร์ กล่าว

นายมุนินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับตลาดรวม LPG ภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรมในประเทศปีนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อนมากนัก โดยคาดว่าตลาดครัวเรือนจะขยายตัว 1% ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ,ตลาดอุตสาหกรรม จะเติบโตราว 3% ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ส่วนตลาดภาคขนส่ง คาดว่าจะหดตัวลง 10% จากปีที่แล้วที่หดตัว 9% เนื่องจากราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำทำให้ผู้บริโภคที่ใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงหันมาใช้น้ำมันมากขึ้น ขณะที่ราคา LPG มีการลอยตัวสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงมากขึ้น

การปรับราคา LPG ในปัจจุบันทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะประกาศราคาต้นทุน LPG ทุกบ่ายวันจันทร์ ของแต่ละสัปดาห์ หลังจากนั้น ปตท.ก็จะนำราคาดังกล่าวมาอ้างอิงเพื่อกำหนดเป็นราคาขายปลีกต่อไป ซึ่งหากรคาตลาดโลกปรับขึ้นอย่างไม่มีนัยสำคัญ ทางปตท.ก็พร้อมที่จะแบกรับภาระไว้เอง แต่หากราคาตลาดโลกปรับลงอย่างมีนัยสำคัญ ก็จะประกาศปรับลดราคาขายปลีกลงมาเหมือนในสัปดาห์นี้ที่ราคาตลาดโลกปรับลดลง ทำให้สามารถปรับราคาขายปลีก LPG ลงได้


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ