KTBST คาด SET วันนี้อยู่ในช่วงปรับฐาน แต่ไม่ลงไปลึกมาก ปัจจัยใน-ตปท.ยังหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 10, 2018 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (10 ม.ค.) ว่าตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงปรับฐาน แต่การปรับตัวลงมาของดัชนีจะไม่ลงมาลึกมาก ทั้งนี้ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญ คือ สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในยูโรโซนปรับตัวลงสู่ระดับ 8.7% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.52 จากระดับ 8.8% ในเดือนต.ค. ส่วนราคาน้ำมันทำนิวไฮในรอบกว่า 2 ปี โดยราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับสูงที่ประมาณ 61.92 ดอลลาร์/บาร์เรล จากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน

ด้านปัจจัยในประเทศ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบประมาณรวมทั้งสิ้น 35,679 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยครอบคลุมผู้มีรายได้น้อยราว 4.7 ล้านคน ซึ่งจะมีมาตรการจูงใจสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มาเข้าโครงการในเฟส 2 กรณีที่รายได้ไม่ถึง 30,000 บาท/ปี จะได้วงเงินช่วยเหลือเพิ่มอีก 200 บาท/เดือน ส่วนในกรณีที่มีรายได้ตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี จะได้วงเงินช่วยเหลือเพิ่ม 100 บาท/เดือน

ขณะที่เรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ นายกรัฐมนตรีได้มีการขอความร่วมมือภาคเอกชนให้เข้าใจเหตุผลการพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งจะประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง 3 ฝ่ายในวันที่ 10 ม.ค.นี้

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ในระยะสั้นคาดว่าตลาดกำลังเข้าสู่ในช่วงปรับฐาน แต่เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานและมุมมองที่ยังเป็นบวกต่อหุ้นไทยการปรับฐานในครั้งนี้จะไม่ลงไปลึกมากโดยมีแนวรับที่ระดับ 1,780 จุด อย่างไรก็ตามในภาพระยะกลาง-ยาว มองว่าตลาดจะสามารถปรับตัวขึ้น ทะลุ 1,800 จุดได้ จึงแนะนำเป็น “ถือ" และหลีกเลี่ยงการลงทุนในกลุ่มที่มีแรงขายเข้ามาอย่างเช่น กลุ่มท่องเที่ยว (ภายในประเทศ) ,กลุ่มค้าปลีก โดยหุ้นขนาดใหญ่ที่ติด most active และตลาดยังให้ความสนใจต่อเนื่อง ได้แก่ PTTEP, BANPU, MINT หุ้นแนะนำ WICE MCS, HMPRO, VCOM


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ