บอร์ดกสทช.มีคำสั่งตักเตือนช่อง 3HD - ช่อง ONE หลังโฆษณาเกินขนาด-ให้ปรับระดับรายการให้เหมาะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 10, 2018 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกสทช.วันนี้มีมติให้มีคำสั่งตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังบริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด ผู้ให้บริการ ช่อง 3HD และบริษัท จีเอ็มเอ็ม วัน ทีวี จำกัด ผู้ให้บริการช่อง ONE ให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

โดยกรณี ช่อง 3HD มีการออกอากาศรายการโฆษณาเกินกว่า 1 ใน 8 ของขนาดพื้นที่หน้าจอโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.60 ช่วงเวลา 15.45 -17.00 น. จึงออกคำสั่งเตือนขอให้ช่อง 3 HD ปรับขนาดของการโฆษณาลงให้อยู่ในขนาด 1 ใน 8 ตามที่กำหนดไว้ตามระเบียบ และให้มีคำสั่งทางปกครองแจ้งเตือนรายการรู้ไหมใครโสด ของช่อง ONE โดยขอให้ช่อง ONEพิจารณากำหนดรายการจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ระดับ ท ( รายการที่เหมาะสมสำหรับผู้ชมทุกวัย) เป็นระดับ น.13 หรือรายการที่ควรมีการแนะนำในการรับชม สำหรับเยาวชนที่อายุน้อยกว่า 13 ปี ทั้งนี้เพราะเมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงเมื่อพิจารณาเนื้อหารายการแล้วควรเป็นรายการที่มีคำแนะนำสำหรับเด็ก

นายฐากร กล่าวว่า สำหรับเรื่องการขึ้นทะเบียนอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรนที่ครบกำหนด 90 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.60 ถึง 9 ม.ค.60 มียอดขึ้นทะเบียนรวมแล้วทั้งสิ้น 8,943 ลำ แยกเป็นขึ้นทะเบียนกับกสทช. จำนวน 8,219 ลำ , ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) จำนวน 706 ลำ และ ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 18 ลำ โดยจากนี้ไปผู้นำเข้าและใช้งานโดรนจะต้องมาลงทะเบียนกับกสทช.ตามพ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม พ.ศ.2498 โดยกสทช.จะให้ร้านที่จำหน่ายหรือผู้นำเข้าลงทะเบียนออนไลน์ โดยดาวนโหลดเอกสารผ่านเว็บไซต์ของทั้งนี้หากไม่ลงทะเบียนและตรวจพบจะมีความผิดตามกฎหมาย ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ ถ้าเป็นเครื่องเก่าแล้วเอามาใช้งานมีความผิดตามพ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม ในฐานที่มีและใช้เครื่องวิทยุโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต ถ้าจะอยากแสดงความบริสุทธิ์ใจให้นำเครื่องมากที่กสทช.เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจเพื่อให้ใช้งานได้ตามกฎหมาย" นายฐากร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ