(เพิ่มเติม) BCP มอบสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ร้านกาแฟ"อินทนิล"ในกัมพูชา-ลาว วางเป้าเปิด 100 แห่ง พร้อมเล็งเปิดในเมียนมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 11, 2018 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผุ้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญา การมอบสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ ร้านกาแฟอินทนิลในประเทศกัมพูชาและสปป.ลาว ระหว่าง บริษัท บางจากรีเทล จำกัด และบริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) จำกัด ซึ่งจะเปิดบริการสาขาแรกที่เมืองเสียมราฐ และจะขยายสาขาแฟล็กชิพสโตร์ ณ กรุงพนมเปญ ภายในไตรมาส 1/61 ส่วนในสปป.ลาว จะเปิดภายในไตรมาส 3/61

นายวิบูลย์ วงสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจากรีเทล จำกัด กล่าวว่า ตลาดกาแฟในประเทศกัมพูชาและสปป.ลาว เป็นตลาดที่มีศักยภาพในการขยายตัวสูงมาก เนื่องจากความนิยมในการบริโภคกาแฟของชาวกัมพูชาและสปป.ลาวมีอัตราเติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการที่มีพันธมิตรที่มีความชำนาญในพื้นที่ ทำให้ตั้งเป้าหมายจะขยายตลาดในกัมพูชา และสปป.ลาว เพิ่มเป็นกว่า 100 สาขาในอนาคต รวมถึงยังมองโอกาสขยายไปยังเมียนมา เป็นประเทศต่อไปด้วย

สำหรับร้านกาแฟอินทนิล ในตลาดต่างประเทศจะเป็นการนำเสนอสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ ซึ่งมีการขายสินค้าที่หลากหลายมากกว่าร้านกาแฟทั่วไป อาทิ อินทนิล บิสโทร สาขาแรกที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นอกจากกาแฟและเบเกอรี่แล้ว ก็จะมีอาหารอื่น ๆ อีกมาก ทั้งสลัด สปาเกตตี้ ไอศกรีม หรือ อินทนิล การ์เด้น ที่จำหน่ายกาแฟออแกนิค อราบิก้า 100% ซึ่งเป็นกาแฟคุณภาพสูง เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่รักกาแฟออแกนิคอย่างแท้จริง

นอกจากนี้การที่บริษัทได้รับสิทธิมาสเตอร์ไลเซนส์ (Master License) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จากสพาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (SPAR International) จากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีเครือข่ายกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ทำให้เป็นโอกาสที่บริษัทจะใช้เครือข่ายที่มีขยายธุรกิจร้านกาแฟอินทนิลไปยังประเทศต่าง ๆ ได้ทั่วโลกอีกด้วยในอนาคต

ด้านร้านกาแฟอินทนิล ในประเทศนั้น เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 49 โดยเปิดให้บริการสาขาแรกในสถานีบริการน้ำมัน ก่อนจะขยายสาขาเป็นรูปแบบสแตนอโลน (Standalone) นอกสถานีบริการน้ำมัน อาทิ ศูนย์การค้า มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล โดยมีแผนการขยายสาขาในประเทศไทยมากกว่า 1,000 สาขา ภายใน 3 ปี หรือปี 63 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 450 แห่ง โดยปัจจุบันมียอดขายราว 17 ล้านแก้ว/ปี

นายวิบูลย์ กล่าวอีกว่า สำหรับร้านสพาร์ ซูเปอร์มาร์เกตในไทยนั้น ปีที่ผ่านมาสามารถขยายสาขาได้กว่า 30 แห่ง และมีแผนจะขยายอีกเท่าตัวในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารูปแบบใหม่ ๆ เข้ามาดำเนินการ ซึ่งอาจจะเป็นการร่วมกับพันธมิตรในแต่ละกลุ่มเพื่อศึกษาร่วมรูปแบบที่เหมาะสมในการดำเนินการ

นางจีรนันท์ วงษ์มงคล ประธานกรรมการ บริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) จำกัด กล่าวว่า การที่บริษัทขอรับสิทธิมาสเตอร์ แฟรนไชส์ ร้านกาแฟอินทนิล จากบางจากฯ เนื่องจากทางบริษัทเล็งเห็นศักยภาพของร้านกาแฟอินทนิลในประเทศไทยที่มีเอกลักษณ์ ประกอบกับชื่อเสียงของแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง ส่วนการขยายเครือข่ายในกัมพูชาและสปป.ลาวนั้น ปัจจุบันบริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการบริหารธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงการพัฒนาระบบแฟรนไชส์ การทำการตลาด และการเตรียมการสร้างสถาบันการฝึกอบรมรองรับการพัฒนาบุคลากรให้มีมาตรฐาน พร้อมกับการพัฒนาแบรนด์ไทยให้มีความยั่งยืนและครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศกัมพูชาและสปป.ลาว ให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ