FPI ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โตไม่ต่ำกว่า 10% ลุ้นผลงานนิวไฮหลังออร์เดอร์นอกไหลเข้า-รับรู้ฯธุรกิจผลิตไฟฟ้าเต็มปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 11, 2018 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% และมีโอกาสเห็นผลประกอบการทำสถิติสูงสุดใหม่ เนื่องจากมีออเดอร์ใหม่ๆ เข้ามาตลอด โดยเฉพาะงานด้าน OEM จากลูกค้าในแถบทวีปยุโรปและออสเตรเลีย ซึ่งปัจจุบันได้รับความไว้วางใจในการส่งคำสั่งผลิตเพิ่มขึ้นตลอด โดยงานผลิตชิ้นส่วนแบบ OEM ถือว่ามีอัตรากำไรขั้นต้นค่อนข้างสูง

อีกทั้งยังมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้า โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล บริษัท ไพรซ์ ออฟวู้ด กรีน เอนเนอร์ยี จำกัด (PWGE) ที่จังหวัดนราธิวาส ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 7.5 เมกะวัตต์ ซึ่งลงทุนผ่าน บริษัท เซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้ง จำกัด (SAFE) ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 33.37% ซึ่งได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.60 สัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เป็นเวลา 20 ปี ทำให้บริษัทมีรายได้ประจำ (Recurring Income) เข้ามาเฉลี่ยปีละ 30-40 ล้านบาท และยังคงมองหาการลงทุนในโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม

ส่วนความคืบหน้าโรงงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศอินเดีย เตรียมเปิดเดินเครื่องในเดือน ม.ค.61 นี้ โดยปัจจุบันมีแม่พิมพ์ทั้งสิ้น 11 ตัว อยู่ระหว่างขนส่ง 7 ตัว และเตรียมส่งจากประเทศไทยไปติดตั้งเพิ่มเติมอีก 12 ตัว รวมแล้วภายในปีนี้จะมีแม่พิมพ์ที่โรงงานในประเทศอินเดียอยู่ประมาณ 30 ตัว เพื่อรองรับออร์เดอร์ที่มีเข้ามาแล้วกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานของปีนี้ราว 200 ล้านบาท

นอกจากนั้น ในไตรมาส 1/61 บริษัทฯคาดว่าจะได้รับออเดอร์ใหม่ ซึ่งถือเป็นบิ๊กโปรเจ็กต์ของรถยนต์มาสด้า จากประเทศออสเตรเลีย ระยะเวลา 2 ปี มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ทำให้ทั้งในส่วนของ OEM และ REM ผลักดันงานในมือ (Backlog) ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปัจจุบันอยู่ที่ 800-900 ล้านบาท

นายสมพล กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทยังมีการทำกลยุทธ์การตลาดแบบใหม่ โดยเป็นรูปแบบโมเดลของการให้เช่าแม่พิมพ์ ซึ่งบริษัทจะนำแม่พิมพ์ส่งไปให้พันธมิตรหรือคู่ค้าทางธุรกิจที่ต้องการแม่พิมพ์อะไหล่รุ่นนั้นๆ ไปฉีดถึงประเทศต้นทาง ทำให้บริษัทมีรายได้จากการให้เช่าแม่พิมพ์ต่อโมเดล ซึ่งการให้เช่าแม่พิมพ์ดังกล่าว ไม่มีต้นทุน เนื่องจาก FPI มีแม่พิมพ์เหล่านั้นอยู่แล้ว ส่วนการขนส่ง ทางลูกค้าเป็นผู้ดำเนินการเรื่องค่าใช้จ่าย

"ปัจจุบันมีลูกค้าในหลายประเทศให้ความสนใจในโมเดลดังกล่าว อาทิ อินเดีย เอกวาดอร์ บราซิล อียิปต์ และตุรกี เนื่องจากลูกค้าที่เช่าแม่พิมพ์ไป สามารถประหยัดภาษีนำเข้า และจ่ายเพียงแค่ค่าเช่าแม่พิมพ์และค่าฉีดให้เราเท่านั้น ทำให้ลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก ซึ่งการเช่าแม่พิมพ์แต่ละ Model จะมีกำไรจากการเช่า ราว 500,000 ต่อการเช่า 1 ครั้ง ต่อแม่พิมพ์หนึ่งตัว"นายสมพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ