(เพิ่มเติม) รฟม.จัดคิวเปิดประมูลรถไฟสายสีม่วงใต้-สายสีส้มตะวันตกปีนี้,คาดขึ้นค่าโดยสาร MRT มีผล ก.ค.61

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 12, 2018 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการ(บริหาร) รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่าจะเปิดประมูลงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (ช่วงเตาปูน-ราษฏร์บูรณะ) มูลค่างาน 8 หมื่นล้านบาทในเดือน ก.พ.61 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไขการกู้เงินจาก ADB ราว 8 พันล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 19% ของมูลค่างาน จากนั้นจะคาดว่าจะนำเสนอคณะกรรมการ รฟม.แล้วจึงจะดำเนินการเปิดประมูลได้ คาดว่าจะได้ตัวผู้รับเหมาและเซ็นสัญญาปลายปี 62

เบื้องต้นโครงการดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 6 สัญญา เป็นงานก่อสร้างโครงสร้างใต้ดิน 4 สัญญา เป็นงานโครงสร้างยกระดับ 1 สัญญา และงานวางระบบราง 1 สัญญา ทั้งนี้ ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 5-6 ปี คาดจะเปิดให้บริการปี 67

ส่วนการบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ขณะที่มี 3 แนวทาง แนวทางแรกจะเปิดประมูลงานโยธา สายสีส้มส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ มูลค่างาน 9.5 หมื่นล้านบาท หากเลือกแนวทางนี้คาดว่าเปิดประมูลได้ปลายปีนี้

และแนวทางที่ 2 อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ที่จะรวมงานโยธาส่วนตะวันตก และงานบริหารการเดินรถ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ทั้งตะวันออกและตะวันตก ช่วงมีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ มูลค่างานติดตั้งระบบ ราว 3 หมื่นล้านบาท การนำเสนอรูปแบบ PPP เพื่อแบ่งเบาภาระของรัฐบาล

แนวทางที่ 3 จะเป็น รฟม.เป็นผู้เดินรถเองโดยจะจ้างเอกชนลงทุนโยธาเอง

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 รักษาการผู้ว่า รฟม.กล่าวว่า รฟม.จะทบทวนลำดับความสำคัญก่อน และเปิดทางให้เอกชนแสดวความจำนงเข้าร่วมลงทุนได้ซึ่งจะตัดประชุมร่วมกับเอกชนในเร็วๆนี้

ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต- ลำลูกกา และช่วงสมุทรปราการ-บางปู ทาง รฟม.ขอรอดูท่าที กทม.สามารถรับโอนโครงการสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทราปราการและช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้หรือไม่ โดยจะมีข้อสรุปในวันที่ 18 ม.ค.นี้

นายฤทธิกา ยังกล่าวว่า รฟม.เตรียมเสนอการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม.อนุมัติในวันที่ 29 ม.ค.นี้ จากนั้นเสนอ ครม.รับทราบ และจะประกาศก่อน 1 เดือน น่าจะมีผลปรับขึ้นจริงในเดือน ก.ค.61

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จำนวน 5 โครงการ ซึ่งมีความคืบหน้าในการก่อสร้าง (ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2560) ดังนี้ โครงการรรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ มีความคืบหน้า 97.52% โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต มีความคืบหน้า 53.31, โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีความคืบหน้า 4.66%, โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง อยู่ระหว่างเตรียมการรื้อย้ายสาธารณูปโภคใต้ดินตามแนวสาย คาดว่าจะเริ่มนับสัญญาได้ในเดือนเม.ย.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ